svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน จับมือเอกชนฝึก ผู้ดูแลผู้สูงอายุคุณภาพ พร้อมไปญี่ปุ่น

01 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงนามความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงาน กับโรงเรียนอรัญญารักษ์บริบาลและโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นซากุระ ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาผู้ดูแลผู้สูงอายุให้แก่แรงงานไทยให้ได้มาตรฐาน พร้อมส่งฝึกงานในสถานประกอบกิจการให้มีความพร้อมไปญี่ปุ่น

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) เปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศอันดับต้นๆของการเป็นสังคมผู้สูงอายุและกำลังขาดแคลนแรงงานที่จะดูแลบริบาลผู้สูงอายุวุฒิสภาญี่ปุ่น จึงผ่านร่างแก้ไขกฎหมายควบคุมการอพยพอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถทำงานเป็นผู้ดูแลคนป่วยหรือคนชรา ตลาดแรงงานในสาขาอาชีพ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ในประเทศญี่ปุ่น จึงเป็นตลาดใหม่ที่เปิดโอกาสให้แรงงานไทย สามารถไปประกอบอาชีพ ซึ่งจะสร้างเม็ดเงินกลับสู่ประเทศไทยได้อย่างมาก อีกทั้งมีผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งพำนักในประเทศไทย และประเทศไทยเองก็มีแนวโน้มผู้สูงอายุมากขึ้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาฝีมือแรงงานในสาขาการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อรองรับการเป็น Smart Wellness Long Stay
กพร.จึงจับมือกับภาคเอกชนในประเทศไทย ลงนามความร่วมมือกับโรงเรียนอรัญญารักษ์บริบาลและโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นซากุระ ณ อำเภอ ฟูจิ โดยมี สหกรณ์ Hatonoie ซึ่งได้รับมอบหมายจากทางการญี่ปุ่นในการบริหารจัดการในเรื่องนี้เป็นสักขีพยาน เพื่อร่วมกันพัฒนาฝีมือแรงงานสาขา การดูแลผู้สูงอายุ ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะนิสัยของแรงงานไทยให้เหมาะสม ได้มาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และมีคุณสมบัติพร้อมที่จะเข้าทำงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมเข้าเยี่ยมชมเนสซิ่งโฮมนิ่งนิ่งชั่งเฮียคุ ซึ่งเป็นสถานที่รับดูแลและพยาบาลผู้สูงอายุ ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงหลักสูตรการฝึกต่อไป

ก.แรงงาน จับมือเอกชนฝึก ผู้ดูแลผู้สูงอายุคุณภาพ พร้อมไปญี่ปุ่น



นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนอรัญญารักษณ์บริบาล จะทำหน้าที่ประสานกับสหกรณ์ Hatonoie ในการให้การสนับสนุนข้อมูล เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาการ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฝีมือแรงงานและประสานสถานประกอบกิจการในประเทศญี่ปุ่น ที่ประสงค์จะรับแรงงานไทยที่สำเร็จหรือจบการฝึกอบรม เข้าฝึกงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงการพัฒนาฝีมือด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม เป็นต้น และโรงเรียนอรัญญารักษณ์บริบาล ได้จัดเตรียมสถานที่พร้อมบุคลากรให้มีความพร้อม เพื่อขออนุญาตเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขา การดูแลผู้สูงอายุ และดำเนินการทดสอบฯ ในสาขาดังกล่าวด้วย
ด้านโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นซากุระ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบางกะปิ เขต กทม.9 นั้น จะให้การสนับสนุนการพัฒนาภาษาญี่ปุ่นให้แก่แรงงานไทย ผู้สำเร็จการฝึกอบรมและมีความประสงค์จะไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น สนับสนุนข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาการ และปัจจัยอื่นที่จำเป็นต่อการทำงานในประเทศญี่ปุ่น

ก.แรงงาน จับมือเอกชนฝึก ผู้ดูแลผู้สูงอายุคุณภาพ พร้อมไปญี่ปุ่น



นายธีรพล กล่าวต่ออีกว่า ระหว่างปี 2558-2559 กพร.ดำเนินการฝึกอบรมให้กับแรงงานในสาขา การดูแลผู้สูงอายุ ไปแล้วกว่า 800 คน สำหรับปี 2560 ดำเนินการแล้ว 286 คน ประกอบด้วย 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ พะเยา ลำพูน ขอนแก่น นครราชสีมา อำนาจจริญ สระแก้ว และชลบุรี สาขาดังกล่าวมีมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติระดับ 1 ผู้ที่ต้องการทดสอบฯ สามารถติดต่อได้ที่สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขานี้ถึง 13 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศอีกด้วย
ผู้ที่จบฝึกอบรมแล้ว กพร.จะแจ้งข้อมูลผู้ผ่านการฝึกให้สำนักงานจัดหางานเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับบุคคลหรือผู้ประกอบกิจการทั้งในและต่างประเทศ ติดต่อรับบุคคลเหล่านี้เข้าทำงาน ซึ่งเชื่อมั่นว่าอาชีพนี้มีแนวโน้มความต้องการจ้างงานสูงขึ้นอย่างแน่นอน รวมทั้งมีรายได้สูงอีกด้วย นายธีรพลกล่าว

ก.แรงงาน จับมือเอกชนฝึก ผู้ดูแลผู้สูงอายุคุณภาพ พร้อมไปญี่ปุ่น

logoline