svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิษณุ" ย้ำ พระราชพิธี 26 ต.ค. ใครที่เตรียมจัดงานอื่น ต้องระวังเรื่องความเหมาะสม

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ย้ำ พระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ 26 ต.ค. ไม่ห้าม เอกชน-ปชช. จัดงานอื่น แต่ให้ระวังความเหมาะสม กาลเทศะให้มากที่สุด


29 มิ.ย.60 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้มีการกำชับในส่วนคณะกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ ที่มีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานไปกำชับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยในการถ่ายทอดสด บรรยายและอธิบาย

เช่น ให้เว้นช่วงจังหวะในการอธิบายไม่จำเป็นต้องพูดบรรยายตลอดเวลา หรือบรรยายหมดทุกเหตุการณ์ เพราะบางอย่างประชาชนอยากทราบว่าภาพเหตุการณ์กำลังเกิดอะไรขึ้น เช่น กำลังสวดอะไร มหรสพกำลังบรรเลงอะไร ให้เว้นช่วงปล่อยให้คนดู อย่าไปใช้วิธีการอธิบายทั้งหมด และพิธีกรไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือรัฐให้มาซักซ้อมทำความเข้าใจให้ความรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษถึงคำศัพท์ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ในส่วนเอกชนสามารถจัดงานหรืองานเสวนาในช่วงเดือนที่มีงานพระราชพิธีได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า สามารถทำได้ ไม่มีอะไรห้าม งานศพ งานแต่งงานก็สามารถทำได้ตามปกติ แต่ในวันที่ 26ต.ค. ต้องให้ความสำคัญกับงานพระราชพิธีฯ และช่วยระวังเรื่องความเหมาะสมตามกาลเทศะซึ่งสำคัญที่สุด

logoline