svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พร้อมไหม? แรงงานเกษียณอายุ 60 ประกันสังคมขยายเวลาเก็บเงินกองทุนชราภาพ

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการประมาณการของ สำนักงานประกันสังคม (สปส) พบว่าในปี 2587 หรืออีก 27 ปีข้างหน้า "กองทุนชราภาพ"จะอยู่ใน"ภาวะติดลบ"

นั่นจึง เป็นที่มา ที่บอร์ ประกันสังคม ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาและกำหนดแนวทางการจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ เพื่อหาแนวทางสร้างเสถียรภาพให้แก่กองทุนชราภาพในระยะยาว
ซึ่งตั้ง คณะอนุกรรมการฯ พบว่า หาก ขยายเวลารับเงินชราภาพจากอายุ 55 เป็น 60 ปี จะทำให้ยืดอายุกองทุนชราภาพได้ถึง 38 ปี
นี่เป็นเรื่องใกล้ตัวนะครับ เพราะทุกวันนี้ พนักงาน อย่างเราๆ ท่านๆ ต้องถูกหักเงินเดือนจ่ายเข้าประกันสังคม ถึงอายุ 55 ปี แต่จากแนวคิดนี้ เราจะต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคม ไปจนถึงอายุ 60 ปี
ซึ่งเรื่องนี้ นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เห็นดีด้วย เขาบอกว่า แรงงาน ที่อยู่ในระบบแรงงาน เมื่อต้องออกจากระบบแรงงานไปแล้ว ก็จะมีความมั่นคงในชีวิตจากเงินประกันสังคมที่ได้รับอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
แต่ความคิดนนี้ สวนทางกับ "นายชาลี ลอยสูง" รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.)
เขารองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บอกว่า หากขยายเวลารับเงินชราภาพ จาก 55 ปี ไปเป็น 60 ปี ผู้ประกันตนจะได้รับผลกระทบ ยิ่งเป็นลูกจ้างในโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความเสี่ยงสูง ได้รับสารเคมีทุกๆ วัน ส่วนมากอยากเกษียณเมื่ออายุ 55 ปี และรับเงินชราภาพไปใช้ชีวิตบั่นปลายที่ต่างจังหวัดแบบพอเพียง เพราะสภาพร่างกายไม่ไหว
นายชาลี เสนอทางออกว่า หากกองทุนชราภาพมีความเสี่ยง"ภาวะติดลบ"ในอนาคตอีก 27 ปี นั้น ผู้ประกันตนปัจจุบันมีจำนวนทั้งหมด 11 ล้านคน ควรได้สิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพเหมือนเดิมเมื่ออายุ 55 ปี แต่คนรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่ระบบแรงงานใหม่ ควรจะแยกเป็นอีกกลุ่มที่จะได้รับเงินชราภาพเมื่ออายุ 60 ปี
แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก กระทบลูกจ้างและนายจ้าง ควรให้ผู้ใช้แรงงานในฐานะผู้ประกันตน และ นายจ้าง ได้มีส่วนร่วมกำหนดมาตรการดังกล่าวด้วย
ลองมาคำนวนดูว่า แรงงานไทย ทำงานหนัก และเหนื่อยกันมาทั้งชี้วิต เงินชราภาพประกันสังคม ที่ได้รับ คุ้มหรือไม่ ?
จากการคำนวณของ สปส. ตามสูตรที่ยึดฐานเงินเดือนสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท แม้ผู้ประกันตนมีเงินเดือน 30,000 บาท หรือ 40,000 บาท หรือ 50,000 บาท สปส.ก็ยึดฐานเงินเดือนดังกล่าว มาใช้ในการคำนวณ
ตัวอย่าง
ผู้ประกันตนเงินเดือน 9,000 บาท จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเดือนละ 1,800 บาท
ผู้ประกันตนเงินเดือน 10,000 บาท จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเดือนละ 2,000 บาท
ผู้ประกันตนเงินเดือน 12,000 บาท จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเดือนละ 2,400 บาท
ผู้ประกันตนเงินเดือน 15,000 บาท จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเดือนละ 3,000 บาท

logoline