svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านแห่ดูผึ้งหลวง ทำรังใต้คางพระพุทธรูปองค์ใหญ่

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - ชาวบ้านฮือฮา พบฝูงผึ้งหลวงใหญ่มาทำรังใต้คางพระพุทธรูปองค์ใหญ่สูงกว่า 19 เมตร พร้อมในวัดยังมีหลากหลายรูปปั้นในวังพญานาคราชต้นตะเคียนทองเก่าแก่กว่า 100 ปี

เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งที่สำนักสงฆ์วังนาคาบารมีธรรม ตั้งอยู่ติดถนนสาย 359 (สระแก้ว-เขาหินซ้อน) ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 36 ขาล่องสู่เขาหินซ้อน ติดกับปั๊มน้ำมันพีที บ้านวังขอน หมู่ 19 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านที่ผ่านไปมาพบว่า มีผึ้งหลวงมาทำรังที่บริเวณใต้คางพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ทำให้มองเห็นคล้ายเคราขนาดใหญ่ของฤาษี ซึ่งหาดูได้ยากและไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ
พบพระครูปลัดธนันชัย ชัยธัมโม เจ้าอาวาส กล่าวว่า สำนักสงฆ์วังนาคาบารมีธรรมแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นท่านอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ หลังจากเกิดนิมิตเห็นเป็นวังหรือที่อยู่ของพญานาคในอดีตที่แก่มากพบพญานคราชมีสีเผือกขนาดใหญ่ คาดว่าเป็นพญานาคราชชื่อกษัตริย์ 7 วัง และยังพบมีอีกหลายตัวหมุนเวียนมาดูแล จึงเดินทางมาสร้างสำนักสงฆ์เพื่อปฏิบัติธรรม พร้อมสิ่งก่อสร้างหลากหลาย อาทิ เจดีย์ พระพุทธรูป โดยเฉพาะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางประทานพรสูงกว่า 19 เมตรเศษ กว้างกว่า 13 เมตร
พระครูปลัดธนันชัย กล่าวว่า ฝูงผึ้งหลวงได้มาอาศัยทำรังอยู่ใต้คางขององค์พระอาศัยอยู่นานแรมเดือน และพบว่าฝูงผึ้งหลวงนี้ จะบินไปอาศัยอยู่ที่ถ้ำเขามะกาซึ่งอยู่ไม่ห่างกันประมาณ 3 กม. ไป ๆ มา ๆ สลับกันกับอยู่ที่สำนักสงฆ์ คาดว่าผึ้งจะไปจำศีลที่ถ้ำในช่วงเข้าพรรษา หลังจากเมื่อออกพรรษา ก็จะมาอยู่ที่ใต้คางพระอีกครั้งหนึ่ง เป็นเช่นนี้ตลอด ซึ่งเขตวัดคงเป็นพื้นที่อภัยทาน ในการให้ความปลอดภัยกับพวกมัน
พระครูปลัดธนันชัย กล่าวอีกว่า นอกจากพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ขณะนี้กำลังทำบุญสร้างเจดีย์ 7 ชั้น ขนาดความสูงกว่า 49 เมตร หากญาติโยมต้องการสร้างบุญให้ทาน เพื่อสร้างบารมี สามารถติดต่อพระครูปลัดธนันชัยได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-354-9978
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ เนื่องจากใกล้วันออกรางวัลสลากกินแบ่ง ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันไปกราบไหว้ พร้อมตีเป็นเลขเด็ดตามโชคลาภต่าง ๆ พร้อมกันนี้ ยังพบว่า ในสำนักสงฆ์ยังมีต้นตะเคียนทองเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปี ที่คอหวยให้ความนับถือ พากันนำแป้งฝุ่นมาขัดถูลูบคลำ เสี่ยงดวงมองหาเลขเด็ด โดยใกล้ ๆ ต้นตะเคียนทองมีชุดไทย, โต๊ะเครื่องแป้ง, กระจกส่องหน้า สำหรับผู้หญิง ที่คาดว่ามีผู้ถูกเลขรางวัลนำมาถวายวางไว้จำนวนมาก
นอกจากนี้ ยังมีรูปปูนปั้นพญานาคหลากหลายสวยงามจำนวนมาก ทั้งเศียรเดียว, 3 เศียร, 5 เศียร, 9 เศียร จนดูแล้วคล้าย ๆ กับ "วังพญานาคราช" พร้อมบ่อน้ำทิพย์ใกล้ ๆ ที่อาศัยของเหล่าพญานาคราช โดยพบว่ามีร่องรอย ของผู้ที่มีความเชื่อ พากันมาขอลาภสักการะจากวังพญานาคราชจำนวนไม่น้อยเช่นกัน แต่จากการสอบถาม ไม่มีใครยอมบอกเลขเด็ดที่ได้ของแต่ละคนเนื่องจากเกรงจะคาดเคลื่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม นอกจากคนที่มาขอเลขเด็ด ยังพบว่ามีญาติโยมที่มาทำการรักษาโรคต่างๆ ด้วยวิธีการแพทย์แผนไทย โดยนางใช้ สุขมาก อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129 หมู่ 15 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กล่าวว่า "มารักษาแล้วหาย จึงบอกต่อให้ญาติมารักษาที่นี่"

logoline