svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครอบครัว"แสนประเสริฐ"ผิดหวัง หลังจับมือฆ่าพ่อส่งศาลไม่ทัน ก่อนหมดอายุความ

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(28มิ.ย.60) "ครอบครัวประเสริฐ" ผิดหวังหลังเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาฆ่าพ่อส่งศาลได้ทันในวันหมดอายุความ ขณะที่ศาลต้องจำหน่ายคดีนี้ออกจากสารระบบชั่วคราว

 นางสง่า แสนประเสริฐ อายุ62ปี ชาวบ้านหัวสะพาน ต.ช่อผกา อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ พร้อมลูกชาย และทนายความ ได้เดินไปยังศาลจังหวัดนางรอง ตามที่ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยและตรวจพยานในคดี ที่นายบัวพา พูนไธสง ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใช้อาวุธปืนยิงนายมน แสนประเสริฐ สามีของนางสง่า เสียชีวิตในงานแต่งงานเพื่อนบ้าน เมื่อคืนวันที่28มิ.ย.2540หรือเมื่อ20ปีที่แล้ว ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ครบกำหนดสิ้นสุดอายุความ20ปีในคดี แต่เมื่อถึงเวลานัดเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหามาส่งศาลได้ตามที่มีการออกหมายจับ ศาลจึงต้องจำหน่ายคดีนี้ออกจากสารระบบชั่วคราว เนื่องจากการพิจารณาต้องทำต่อหน้าจำเลย แต่ตามกำหนดยังมีเวลาถึงเที่ยงคืนของวันนี้ หากสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ก็ให้ควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจพื้นที่ใกล้เคียงแล้วลงบันทึกการจับกุมไว้เป็นหลักฐานก่อน ก็จะถือว่ายังอยู่ในห้วงเวลาอายุความตามที่กฎหมายกำหนด และยังสามารถนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีใหม่ได้
หลังจากนางสง่า พร้อมลูกชาย เดินออกจากห้องพิจารณาคดีแล้วก็มีสีหน้าค่อนข้างกังวล เพราะวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะสิ้นสุดคดีความ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ก็รู้สึกผิดหวังและเสียใจหลังต้องทนทุกข์ทรมานมานานถึง20ปี แต่ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุยิงสามีเสียชีวิตกลับลอยนวลไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย
นางสง่า ยังบอกด้วยว่า ติดใจการทำสำนวนคดีของพนักงานสอบสวน เพราะตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงขณะนี้ไม่เคยเรียกลูกชายซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ไปสอบปากคำเลย แต่กลับมีชื่อลูกชายไปให้ปากคำในสำนวน ทั้งทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะเอาผิดลูกชายฐานให้ข้อมูลเท็จ ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับครอบครัว เพราะสามีถูกยิงตายทั้งคน และมีพยานเห็นเหตุการณ์แต่ผู้กระทำผิดกลับลอยนวล แต่สุดท้ายจะมาเอาผิดกับลูกชาย จึงอยากให้มีการตรวจสอบการทำสำนวนในคดีดังกล่าวใหม่
ด้านนายสมคิด แสนประเสริฐ ลูกชาย ยืนยันว่าวันเกิดเหตุตนเองเห็นพ่อถูกยิงเสียชีวิตนอนจมกองเลือด แต่ตำรวจไม่เคยเรียกไปสอบปากคำเลย ยิ่งสร้างความกังขามากขึ้นเมื่อทราบว่ามีชื่อของตนเองไปให้ปากคำในสำนวนคดี ซึ่งตนยืนยัน100เปอร์เซ็นต์ว่าหลังจากพ่อถูกยิงเสียชีวิตก็ไม่เคยไปโรงพักเลย พร้อมให้พิสูจน์ลายชื่อในสำนวน จึงอยากให้มีการตรวจสอบการทำสำนวนคดีของพนักงานสอบสวนด้วย เพื่อความเป็นธรรมของครอบครัว แต่หลังจากนี้จะมีการเดินเรื่องต่อหรือไม่อย่างไรก็ต้องรอปรึกษากับครอบครัวอีกครั้ง

logoline