svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านกะเปอร์ ผวา "หมีหมา" เข้าหมู่บ้าน กินพืชสวน

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านใน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ต่างหวาดผวาหลังพบร่องรอยเท้าของหมีหมาเข้ามาเดินในหมู่บ้าน และกินพืชสวนชาวบ้านได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่แขวงการทางกะเปอร์ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง นายธวัธ คงเชื้อจีน บอกว่าในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ซอยป่าเลน ม.1 ต.กะเปอร์ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง สังเกตเห็นว่าผลิตผลทางการเกษตรอาทิกล้วย และมะพร้าว มีร่องรอยถูกทำลายคล้ายกับมีสัตว์มากัดกิน ทั้งยังมีร่องรอยของเท้าสัตว์บางชนิดปรากฏอยู่บริเวณรอบๆจุดที่เกิดเหตุจำนวนมาก สร้างความสงสัยและความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพราะไม่รู้ว่าเป็นสัตว์ป่าชนิดใดซึ่งอาจจะทำร้ายชาวบ้านได้

จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.ระนองให้มารตรวจพิสูจน์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตสว์ป่าและพันธุ์พืชควนแม่ยายหม่อน พบว่าร่องรอยที่เกิดขึ้นดังกล่าวมีลักษณะคล้ายเท้าของหมีหมาหรือหมีคนที่เคยพบในพื้นที่ป่าใน อ.กะเปอร์ จึงสันนิษฐานว่าอาจจะมีหมีหมาจำนวน 1-2 ตัว ลงมาจากป่าเพื่อหาอาหารในพื้นที่สวนเกษตรของชาวบ้าน

ซึ่งดูจากสภาพร่องรอยอาจจะหิวโซจากอาหารในป่าที่มีลดน้อยลง หรืออาจจะมากหาอาหารเพื่อไปเลี้ยงลูก เพราะก่อนหน้านี้มีชาวบ้านเคยเห็นหมีป่ากลุ่มดังกล่าวมีจำนวน 3 ตัวโดย 2 ตัวมีขนาดใหญ่อีก 1 ตัวมีขนาดเล็กคล้ายลูกหมี ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ชาวบ้านระมัดระวัง พร้อมแนะนำว่าหากเผชิญหน้าให้รีบวิ่งหนี และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบโดยเร็วไม่ควรทำร้ายสัตว์ป่า

สำหรับหมีหมาเป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร ขนตามตัวสั้นสีดำปนสีน้ำตาล ขนบริเวณอกโค้งเป็นรูปตัว U สีขาวนวล บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปถึงปลายจมูกสีค่อนข้างขาว หรือน้ำตาลอ่อน มักหากินเป็นคู่ อยู่ในป่าทึบ ดุร้ายและขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย บางครั้งร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเรียกว่า หมีหมา

logoline