svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวแม่กลองโวย! นักตกปลาพานักท่องเที่ยวตกกระเบน อ้างเพื่องานวิจัย

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก"เครือข่ายปปท.ภาคประชาชนสมุทรสงคราม" ได้แชร์ภาพของสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ วิฑูรย์ ทองก้อน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.60 พร้อมแชร์โพสต์ข้อความ ว่า ข้อมูลจากเครือข่ายที่ติดตามเรื่องการลักลอบตกปลากระเบนราหูลุ่มน้ำแม่กลอง


โดยโพสต์ของ วิฑูรย์ ทองก้อน ข้อความระบุ ว่า นี่มัน อะไรกันหวะ.......เมื่อวานได้ข่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นำกำลัง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกคลอง เข้าตรวจสอบจับกุม นักตกปลากระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง ได้ผู้ต้องหา 4 คน เรือที่ใช้ตกปลา จำนวน 3 ลำ แถมได้ยาบ้า และเยี่ยวม่วงอีก

การข่าวทางลับ พบว่ากลุ่มนักตกปลากระเบนราหู ชุดนี้ ใช้เรืออลูมิเนียม จำนวน 3 ลำ เครื่องยนต์เรือหางยาว พาชาวต่างชาติมาตกปลาในแม่น้ำแม่กลองบ่อยครั้ง มีการถ่ายคลิป ถ่ายภาพส่งให้ชาวต่างชาติได้ชม ในขณะที่ชุดจับกุมนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน ถูกตั้งคำถามจากพนักงานสอบสวนว่า เป็นเหตุซึ่งหน้าหรือเปล่า ทั้งๆที่ ชุดติดตามหาข่าว ถ่ายรูป คลิปไว้ตั้งแต่วันที่ 11 กพ 2560 บริเวณหน้าวัดสวนหลวง หลังจากนั้นก็มีการตก ครัวแม่อุไร ต.บ้านปรก วัดโพงพาง ต.บางขันแตก

ชุดติดตามยังสืบค้นหา ข้อมูลประกอบจากเฟชบุ๊ค พบว่า มีการตกปลากระเบนราหูรวมหลายครั้งในแม่น้ำแม่กลองทั้งที่มีประกาศห้ามตกปลาจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามตั้งแต่เมื่อปี 2553 จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การ โยงถึงอดีตนักการเมืองคนหนึ่งในพื้นที่ และยังอ้างว่าตกเพื่องานวิจัยและการอนุรักษ์ เมื่อคืน หมอ ท่านหนึ่ง จากค่าย มหาลัยดัง ต่อสายตรงหาผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจะอธิบายว่าเป็นการตกปลาเพื่องานวิจัย แต่จากการตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตการตกปลากระเบนเพื่องานวิจัย สิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 30 พย.2559 ผมเลยนั่งอ่านกฏหมายพบว่าการตกปลากระเบนราหูต้องขออนุญาตเท่านั้น ตาม พรก.ประมง 2558 ฝ่าฝืนปรับ 5,000-50,000 หรือ ปรับ 5 เท่าของมูลค่าปลา นักท่องเที่ยวมาตกปลา ไม่ซ้ำหน้าเพื่องานวิจัย หรือ ธุรกิจท่องเที่ยวกันแน่...........??? ช่วยกันแชร์ด้วยครับ ข่าวว่า เรื่องกำลังจะเงียบ

ปลากระเบน, ชาวแม่กลอง, ชาว, แม่, กลอง, โวย, นัก, ตกปลา, ท่อง, เทียว, กระเบน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.60 นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วย นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภออัมพวา นายอุทัย สิงห์โตทอง ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม และ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 16 ได้ลงพื้นที่จับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายห้ามจับสัตว์น้ำต้องห้าม ที่บ้านเลขที่ 13/10 อำเภออัมพวา ริมแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นผู้พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปตกปลากระเบนราหู ในบริเวณแม่น้ำแม่กลอง สามารถตามจับได้ทั้งหมด 4 คน คือ 1.นายประทีป เต๋าทองคำ อายุ 53 ปี 2.นายทวี สังชะกุล อายุ 30 ปี 3.นายพนม อัสโม อายุ 34 ปี 4. นายสำรวย กันตูม 48 ปี โดยทั้ง 4 คน ได้ยอมรับว่า เป็นผู้พานักท่องเที่ยวไปตกปลากระเบนจริง แต่ไม่ได้นำขึ้นจากน้ำเพียงแต่นำขึ้นมาแล้วนักท่องเที่ยวจะถ่ายรูป คู่กับปลา แล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่ทั้ง 4 คนได้ฝ่าฝืนกฎหมายที่ห้ามผู้ใดจับหรือทำการประมงตามประกาศจังหวัดสมุทรสงคราม โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ.2490 จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553 ห้ามบุคคลไดทำการประมงปลากระเบนราหู หรือ ปลากระเบนเจ้าพระยา ท้องที่จังหวัดสมุทรสงครามเด็ดขาดก่อนหน้านั้นหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก"เครือข่ายปปท.ภาคประชาชนสมุทรสงคราม" ได้โพสต์ข้อความว่า "ท่านคิดอย่างไรกับการลักลอบตกปลากระเบนราหู ที่อ้างการทำวิจัยให้มหาลัยดังแห่งหนึ่ง ทั้งที่ใบอนุญาตตกเพื่อวิจัยขาดไปเป็นปีก็ยังตกอยู่ได้ โดยตัวมหาลัยไม่ได้มาบันทึกข้อมูลการวิจัย แต่พฤติกรรม คือ ตกขึ้นมาเพื่อนักท่องเที่ยวเซลฟี เย่อกันจนปลาช้ำเลือดอาบปาก ไม่รู้ว่าปลาราหูจะช้ำตายไปกี่ตัว เพราะตรวจสอบแล้วว่ามีการจัดทริปท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจากอังกฤษมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 พบความเชื่อมโยงระหว่างบ่อตกปลาแถบเจดีย์หัก นายกสมาคมเกี่ยวกับการตกปลา รีสอร์ตหรูริมน้ำแถบตำบลท้ายหาด และทีมวิจัยจากมหาลัยดังแห่งหนึ่ง ว่า ร่วมกันลักลอบตกปลากระเบนราหูให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเซลฟี"

logoline