svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างแสนรู้สวนนงนุช ร่วมหล่อเทียนพรรษา

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - ช้างแสนรู้สวนนงนุชพัทยา 9 เชือก ร่วมกับนักท่องเที่ยว สืบสานประเพณีหล่อเทียนพรรษา 9 วัน 9 วัด

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.60 นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา เป็นประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษา 9 วัน 9 วัด 9 ต้น ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 5 ก.ค.นี้ โดยมีพระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการนำคณะผู้บริหาร และช้างแสนรู้9เชือก ร่วมประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา เพื่อจรรโลง และเป็นพุทธบูชาต่อพระพุทธศาสนาณ ลานวิวัฒน์ สวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
นายกัมพล กล่าวว่า สวนนงนุชพัทยา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการหล่อเทียนพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีทางพระพุทธศาสนาที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งในช่วงเข้าพรรษา พระภิกษุทั้งหลายต้องเข้าอยู่จำวัดตลอดระยะเวลา3เดือน ระหว่างนั้นจะต้องปฏิบัติกิจของสงฆ์ ด้วยการทำวัตรเช้า - เย็น มีความจำเป็นต้องใช้เทียนส่องสว่างจุดบูชาพระรัตนตรัยตลอดพรรษา จึงเป็นจุดกำเนิดของประเพณีหล่อเทียนพรรษาที่สืบทอดต่อกันมา ซึ่งในฐานะชาวพุทธ ทางคณะผู้บริหารจึงพร้อมใจกันจัดกิจกรรม "หล่อเทียนพรรษา 9 วัน 9 วัด 9 ต้น" ขึ้นอันเป็นการสืบสาน และรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของพระพุทธศาสนาให้คงอยู่
พร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้มีส่วนร่วมสืบสานประเพณีหล่อเทียนพรรษา โดยจะนำไปถวายให้แก่ 9 วัด ประกอบด้วย วัดญาณสังวรารามวรวิหาร วัดสามัคคีบรรพต วัดอัมพาราม วัดบางเสร่คงคาราม วัดนาจอมเทียน วัดเขาคันธมาทน์ วัดหนองจับเต่า วัดเขาชีจรรย์ และวัดสัตหีบ ในวันที่ 9 ก.ค.นี้

logoline