svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟไหม้โรงงานพีวีซี 18 ชม. สูญเสียเกือบ200ล้าน

26 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - ไฟไหม้ยาว18ชม."เผาโรงงานพีวีซีส่งออก-ย่าน ต.นาดี"รถดับเพลิงค่ายกำแพงเพชรฯ ระดมช่วย"สูญเสียเกือบ200 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 มิถุนายน 60 เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ (เมื่อคืนที่ผ่านมา) ที่บริษัท เอช วี พลาส จำกัดของนายชุติเดช วิวัฒนขจรสุข เจ้าของโรงงานในเนื้อที่ดิน ประมาณ 30 ไร่เศษตั้งอยู่เลขที่ 18/23 หมู่ 5 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาครใกล้ถนนเศรษฐกิจ (เข้าซอยไปเล็กน้อย) โดยมี นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผวจ.สมุทรสาคร ได้รุดเข้าสำรวจ พบว่า เพลิงลุกไหม้เป็นอาคารที่ 2 โกดังขนาดใหญ่บนเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ซึ่งอาศัยใช้แหล่งเก็บสินค้าพีวีซี แผ่นพลาสติกสำเร็จรูป รวมทั้งเสื่อน้ำมันที่รอส่งออกจำหน่าย และวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิต ส่งผลให้ยากต่อระงับเปลวไฟเนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ไฟไหม้โรงงานพีวีซี 18 ชม. สูญเสียเกือบ200ล้าน


ต่อมา ผวจ.สมุทรสาคร จึงประสานไปยัง ผวจ.นครปฐม เพื่อขอความร่วมมือส่งรถน้ำดับเพลิงพิเศษเข้ามาช่วยเหลือพร้อมด้วยรถค่ายกำแพงเพชรอัครโยธินระดมช่วยเพิ่มเติม โดยมีนายวิทยา จันทร์เสนะ ผ.อ.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรสาคร ร่วมเฝ้าดูแลสถานการณ์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

ไฟไหม้โรงงานพีวีซี 18 ชม. สูญเสียเกือบ200ล้าน


กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 มิถุนายน หลังจากเหตุการณ์ผ่านมากว่า 10 ชั่วโมง ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ค่อยควบคุมเพลิงในโกดังได้อยู่ในวงจำกัด ด้วยการใช้โฟรมและน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งสิ้นเกือบ18ชั่วโมงจากเมื่อคืนที่ผ่านมาจนข้ามวันมาถึงในช่วงสายของวันนี้ ทำให้ความร้อนยังคงระอุอยู่แสนนาน

ไฟไหม้โรงงานพีวีซี 18 ชม. สูญเสียเกือบ200ล้าน


ด้านนายชุติเดช วิวัฒนขจรสุข ฐานะเจ้าของโรงงาน ระบุว่า หลังจากที่เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นได้มีการเรียกพนักงานที่ดูแลโกดังเก็บสินค้ามาสอบถาม และพนักงานหลายคน โดยมีคำยืนยันว่าก่อนปิดโกดังได้ทำกาปลดสวิทย์ไฟและปลั๊กไฟหมดทุกจุดตามระเบียบของบริษัทฯ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเชื่อว่า สาเหตุน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งแต่ยังไม่ทราบจากตรงจุดใดแน่นอน ต้องรอให้ทางกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบภาย และความร้อนภายของอาคารเย็นสนิท ทั้งนี้ล่าสุดได้สั่งให้คนงานหยุดงานลงไปชั่วคราวด้วย เพื่อรอดูสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ไฟไหม้โรงงานพีวีซี 18 ชม. สูญเสียเกือบ200ล้าน


เบื้องต้นนายชุติเดช กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายคาดน่าจะอยู่ประมาณ 100 หรือเกือบ 200 ล้านบาท ซึ่งอาคารนี้เป็นโกดังไม่ได้มีกระบวนการผลิตสินค้า แต่มีทั้งเครื่องจักรที่สั่งเข้ามาใหม่เพื่อรอการติดตั้งอยู่หลายตัว และวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิตหลังจากเพิ่งสั่งนำเข้ามาใช้งาน นอกจากมีแผ่นพลาสติก และเสื่อน้ำมันที่ผลิตแล้วเพื่อรอการส่งออกอยู่จำนวนมาก โดยสภาพโรงงานนี้แบ่งพื้นที่ใช้ทำงานออกเป็น 4 ตัวอาคาร
นายชุติเดช ระบุว่า เมื่อเดือน พ.ค.2557 เคยเกิดไฟไหม้ไปแล้วครั้งหนึ่งที่ตัวอาคารส่วนของกระบวนการผลิต ซึ่งครั้งนั้นสูญเสียไปเกือบ 300 ล้านบาท แต่หลังจากที่เกิดเพลิงหม้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ต่อมาในเดือน พ.ค.2558 ตนได้เป็นผู้ที่มอบแผ่นพลาสติก และเสื่อน้ำมัน 3,000 ม้วน ให้กับทางจังหวัดฯที่นำไปส่งมอบให้กับประเทศเนปาล เมื่อตอนเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่และมีผู้เสียชีวิต

logoline