svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

26 มิถุนายน วันสุนทรภู่

26 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพูดถึง "สุนทรภู่" สุดยอดนักกวีเอกในประวัติศาสตร์ไทย คงไม่มีใครไม่รู้จักท่าน ... สุนทรภู่นั้นเกิดวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2329 หากท่านยังมีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบันก็จะมีอายุครบ 231 ปีพอดี แต่เพราะว่าท่านไม่สามารถอยู่ถึงขนาดนั้นได้ ท่านจึงได้ทิ้งบทกวีมากมายเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึง

ผลงานที่โดดเด่นของสุนทรภู่นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สุภาษิตสอนหญิง นิทานเรื่องโคบุตร พระอภัยมณี พระไชยสุริยา และสิงหไกรภพ บทเพลงยาวเสภาขุนช้างขุนแผน นิราศสุพรรณ นิราศภูเขาทอง นิราศเมืองแกลง นิราศพระบาท นิราศพระประธม และนิราศเมืองเพชร

ชะรอยกรรมทำสัตว์ให้พลัดพลาย จึงแยกย้ายปิตุราชญาติกามาพบพ่อทันใจด้วยไกลแม่ ให้ตั้งแต่เศร้าสร้อยละห้อยหาชนนีอยู่ศรีอยุธยา บิดามาอ้างว้างอยู่กลางไพรกลอนสุนทรภู่ บางตอนจาก "นิราศเมืองแกลง"

กุศลบุญหนุนบุญส่งประจงช่วย ทำอย่างไรก็ไม่ม้วยอย่ามั่นหมายไม่ถึงกรรมทำอย่างไรก็ไม่ตาย ถ้าถึงกรรมทำลายต้องวายปราณกลอนสุนทรภู่ บางตอนจาก "นิราศวัดเจ้าฟ้า"
เมื่อได้ลองอ่านบทกวีของสุนทรภู่แล้วจึงไม่แปลกใจเลยที่ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็น เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย เพราะทุกๆกวีของท่านนั้นล้วนสอดแทรกข้อคิดที่ยังคงทันสมัยอยู่เสมอไม่ว่าจะผ่านไปกี่ศตวรรษก็ตาม เช่น
แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนดถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลดก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคนกลอนสุนทรภู่ บางตอนจาก "พระอภัยมณี"
มีสลึงพึงประจบให้ครบบาทอย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจงอย่าจ่ายลงให้มากจะยากนานกลอนสุนทรภู่ บางตอนจาก "สุภาษิตสอนหญิง"
จะพูดจาปราศรัยกับใครนั้นอย่าตะคั้นตะคอกให้เคืองหูไม่ควรพูดอื้ออึ้งขึ้นมึงกูคนจะหลู่ล่วงลามไม่ขามใจกลอนสุนทรภู่ บางตอนจาก "สุภาษิตสอนหญิง"

logoline