svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทดลองปลูกทุเรียนแห่งแรกของจังหวัดพิจิตร

26 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนพิจิตรทดลองปลูกทุเรียน จนสามารถประสบผลสำเร็จ ทุเรียนออกให้ผลผลิตมาก รสชาติอร่อย แห่งแรกของจังหวัดพิจิตร ผลแก่เต็มที่ต้นเริ่มตัดเดือนกรกฎาคมซึ่งเป็นช่วงท้ายของฤดูกาลทุเรียนจากภาคตะวันออก ทำให้เกษตรกรรขยายจำนวนต้นเพิ่มเพื่อเป็นสวนเต็มรูปแบบในอนาคต

เรื่องราวของความสำเร็จของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ที่ประสบความสำเร็จในการปลูกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งปกติไม่สามารถปลูกและให้ผลผลิตได้มาก เนื่องจากเป็นที่ราบลุ่มต่ำ นับว่าเป็นความสำเร็จของนายหยุด ลาดช้าง คุณลุงวัย65ปี อยู่บ้านเลขที่112หมู่2ตำบลทับหมัน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ซึ่งทดลองปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ในสวนมะนาว ประสบความสำเร็จทุเรียนที่ทดลองปลูกอายุ 5 ปีออกผลดก 15 ถึง 30 ผลต่อต้น น้ำหนักสูงสุด 4.8 กิโลกรัม รสชาติอร่อย หอม หวาน กลมกล่อม ผลทุเรียนสุกพร้อมรับประทานจะเก็บผลผลิตในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงหลังจากทุเรียนในภาคตะวันออกในช่วงท้ายฤดู ปัจจุบันเพิ่มจำนวนต้นทุเรียนจาก 2 ต้น เป็น 30 ต้น ใช้วิธีปลูกแซมในสวนมะนาวก่อนที่จะปรับเป็นสวนทุเรียนเต็มรูปแบบในอนาคต

นายหยุด ลาดช้าง กล่าวว่า เริ่มจากนำต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองจำนวน2ต้น ที่ซื้อจากรถเร่นำมาจำหน่าย ทดลองปลูกในสวนมะนาวเมื่อ5ปีที่ผ่านมา เมื่อปีผ่านมาทุเรียนเริ่มออกผล แต่ออกผลเพียง1ผล เท่านั้น ปีต่อมาคือในปีนี้ทุเรียนออกผลเพิ่มขึ้นมีผลถึงต้นละ 34 ผล น้ำหนักอยู่ที่ 1 ถึง 4.8 กิโลกรัม ซึ่งผลผลิตในปีนะ จะนำไปแจกญาติ เพื่อให้รับประทานทุเรียน ของจังหวัดพิจิตร

นายหยุด กล่าวว่าอีกว่า ช่วงที่เริ่มต้นปลูกเพื่อนบ้างต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าจะปลูกได้จริงหรือเปล่า เนื่องจากจังหวัดพิจิตรเป็นพื้นที่ซึ่งยังไม่สามารถปลูกทุเรียนได้ ที่สำคัญหลังจากทุเรียนเจริญเติบโต จนสามารถออกผลได้ จึงเป็นเรื่องที่สร้างความแปลกใจให้กับเพื่อบ้านที่ทราบข่าวซึ่งเดินทางมาชมที่สวนเป็นจำนวนมาก

สำหรับการปลูกทุเรียนของลุงหยุด นับเป็นความแปลกและความสำเร็จของเกษตรกร และ เป็นแห่งแรกในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ที่สามารถปลูกทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมได้สำเร็จ ทุเรียนที่ทดลองปลูกผลดก รสชาติดี โดยทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพิจิตรผลผลิตจะสุกเต็มที่ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงท้ายของผลผลิตทุเรียนจากภาคตะวันออก ซึ่งเกษตรกรสามารถทำสวนทุเรียนเพื่อสร้างรายได้อีกรายได้หนึ่งของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิจิตรในอนาคต

logoline