svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อร่อยเก๋ไก๋! ผัดไทยห่อใบตองมัดเชือกกล้วย

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา - ส.อบจ.พังงาสุดสวยพาชิมผัดไทยห่อใบตองมัดเชือกกล้วย รสชาติสุดอร่อย ข้างอบต.กะไหล เจ้าของร้านเผยเคยขายผัดไทยก่อนมาทำร้านสปาก่อนจะกลับมาขายผัดไทยอีกครั้ง

ถ้ากล่าวถึงน้ำพริกกุ้งเสียบ และ แกงไตปลาแห้ง ผลิตภัณฑ์โอทอประดับ 5 ดาว ที่กลายเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา ทุกคนจะต้องนึกถึง บ้านกะไหล ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นต้นตำหรับของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ที่ปัจจุบันสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดพังงาหลายล้านบาทต่อเดือน นอกจากของฝากที่เลื่องชื่อแล้ว ในวันนี้ (25 มิ.ย.) นางวันดี ปิยนามวาณิช สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา อายุ 55 ปี พร้อมด้วยนายธนกร มิตรวงษ์ กรรมการหอการค้าจังหวัดพังงา นำผู้สื่อข่าวไปชิมผัดไทยโบราณทรงเครื่องชื่อดัง "ร้านผัดไททรงเครื่องอิงธารา กะไหล พังงา" ใกล้กับที่ทำการ อบต.กะไหล ที่กำลังถูกกล่าวถึงในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีรสชาติที่สุดแสนอร่อย สด สะอาด ใช้เส้นผัดไทย มีความยืดหยุ่นกำลังดี มีความเหนียวนุ่มกำลังดี ส่วนเต้าหู้นั้นก็หั่นเป็นแบบลูกเต๋า และใช้วัตถุดิบที่เป็นของทะเลสด สำหรับเมนูเด็ด มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทรงเครื่องปลา ที่ใช้เนื้อปลาแป้น ซึ่งยังหาได้ในทะเลอ่าวพังงา นำมาทอดด้วยไฟไม่แรงนักทำให้เนื้อปลามีความกรอบนอกนุ่มในและมีความหวานของเนื้อปลา ส่วนคนไม่ชอบทานปลา ก็จะมีผัดไทยทรงเครื่องหมูเด้ง และอีกหลากหลาย รวมถึงผัดไทยโบราณธรรมดา แต่ที่เป็นไฮไลท์ของร้านนี้ คือการตักเสิร์ฟบนจานที่รองด้วยใบตอง พร้อมด้วยถั่วลิสงที่สะอาดป่นใหม่ทุกวันและผักสดที่ครบครั่ง ทำให้แต่ละคนติดใจจนต้องซื้อติดมือกลับบ้านด้วยแพคเกจจิ้งจากธรรมชาติที่สุดแสนเก๋ไก๋ ที่ทางร้านห่อด้วยใบตองและมัดด้วยเชือกที่ทำจากต้นกล้วย มัดเป็นหูหิ้ว ลักษณะเป็นช่อๆดูสวยงาม 
น.ส.ฐิติกาญจน์ ประดิษฐสัตย์ เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนเองเป็นชาวตำบลกะไหล ได้ยึดอาชีพเปิดร้านขายผัดไทยแบบโบราณมาได้ประมาณ 1 ปี แล้ว เมื่อก่อนได้ประกอบอาชีพเปิดร้านด้านสปาที่อำเภอตะกั่วป่า ก่อนจะตัดสินใจพลิกโฉมกลับมาเปิดร้านผัดไทย โดยสูตรนั้นก็คิดค้นขึ้นมาเอง และปรับปรุงไปเรื่อยๆจนมาลงตัว โดยใช้วัตถุดิบทั้งหมดที่สด สะอาด ถูกหลักอนามัย โดยอาศัยการตลาดกินแล้วบอกต่อ และสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ในแต่ละวันนอกจากขายที่ร้านในระหว่าง 10.00 -16.00 น.แล้ว ยังมีการสั่งออเดอร์ทางโทรศัพท์ และทางเฟสบุ๊ค จากในพื้นที่และต่างจังหวัดอีกเป็นจำนวนมาก 
ด้านนางวันดี ปิยนามวาณิช กล่าวว่า ตำบลกะไหลนอกจากจะเป็นต้นตำหรับของผลิตภัณฑ์น้ำพริกกุ้งเสียบและแกงไตปลาแห้ง แล้ว ยังมีของดีๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในอ่าวพังงา การท่องเที่ยววีถีชุมชน และอาหารทะเลจากแหล่งธรรมชาติที่มีอย่างหลากหลายในอ่าวพังงา จึงอยากให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ผ่านไป-มา ได้แวะเที่ยว ชิม ช้อป ที่บ้านกะไหล แล้วทุกคนจะติดใจไม่รู้ลืม

logoline