svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.มั่นใจ เขื่อนลาดพร้าวเสร็จ ส.ค.นี้

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่า กทม.ตรวจการก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว มั่นใจเขื่อนหน้าวัดลาดพร้าวเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้อย่างแน่นอน

25 มิ.ย.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) คลองลาดพร้าว โดยมีนายณรงค์ เรืองศรี นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ น.ส.วนิดา เจียงไพศาลกุล ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว นางจิตรลดา ถนอมศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตลาดพร้าว สำนักงานเขตวังทองหลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและรายงานความก้าวหน้าโครงการ ณ บริเวณหน้าวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพร้อมคณะได้ลงเรือตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนตามแนวคลองลาดพร้าว ตั้งแต่ท่าเรือวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว ไปจนถึงท่าเรือใต้ทางด่วนถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตวังทองหลาง
นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ทางกทม.ได้รับความร่วมมือจากคนในพื้นที่เป็นอย่างดีในการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำแนวคลองลาดพร้าวออกไป ปัจจุบันสามารถที่จะตอกเสาเข็มได้แล้วความยาวประมาณ 96 ม.จากความยาวบริเวณหน้าวัดลาดพร้าวทั้งหมด 150 ม. เสาเข็มที่ตอกไปแล้ว จำนวน 125 ต้น จากจำนวนเสาเข็มทั้งหมด 200 ต้น จากการที่พูดคุยกับผู้รับจ้างได้รับการยืนยันว่า การก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าวบริเวณหน้าวัดลาดพร้าว ความยาวประมาณ 150 ม. จะเสร็จแน่นอนภายในสิ้นเดือนก.ค.60 จากนั้นจะทำการขุดลอกคลองในบริเวณหน้าวัดลาดพร้าว ซึ่งจะได้เห็นเป็นตัวอย่างแห่งความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือกันของประชาชนที่อยู่ในชุมชนบริเวณวัดลาดพร้าว เจ้าอาวาสวัดลาดพร้าว ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันทำให้สภาพของคลองลาดพร้าวบริเวณหน้าวัดลาดพร้าว กลับคืนสู่สภาพเหมือนในอดีตที่ผ่านมา
นายจักกพันธุ์ กล่าว กทม.จะดำเนินการตอกเสาเข็มทั้งหมดจากตัวเลขที่แน่นอนเลยคือ 59,238 ต้น ในขณะนี้ตอกเสาเข็มได้แล้ว 10,348 ต้น ซึ่งในจำนวนนี้ทางกทม.ได้พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนที่บ้านเรือนรุกล้ำเข้าไปในคลองลาดพร้าว จำนวนทั้งหมด 3,361 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้ประชาชนที่บ้านเรือนรุกล้ำ จำนวน 2,517 หลังคาเรือน ได้ยินยอมให้กทม.ทำการก่อสร้างเขื่อน ในขณะเดียวกันขั้นตอนกับกระบวนการที่จะดำเนินการรื้อบ้านที่รุกล้ำลงไปในคลอง ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และและกรมธนารักษ์ ซึ่งขั้นตอนในการรื้อย้ายต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย เนื่องจากมีความประสงค์ให้ประชาชนที่บ้านเรือนรุกล้ำลงไปในคลองลาดพร้าว ประมาณ 3,361 หลังคาเรือน เมื่อรื้อย้ายบ้านออกไปแล้ว จะสามารถเข้ามาอยู่ในบ้านที่ได้รวบรวมไว้ หรือในกรณีที่บ้านที่กำลังก่อสร้างอยู่ยังไม่แล้วเสร็จ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องพยายามหาที่อยู่ให้ประชาชนจำนวนดังกล่าวได้มีที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างบ้านมั่นคง ลงเรือสำรวจความคืบหน้าจากวัดลาดพร้าวถึงประดิษฐ์มนูธรรม
รองผู้ว่ากทม. กล่าวอีกว่า ในวันนี้ได้มาหารือร่วมกับรองผู้อำนวยการสำนักการระบาย ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง โดยจุดแรกที่สำคัญคือบริเวณหน้าวัดลาดพร้าว ซึ่งในขณะนี้ถือว่าทำได้ตามแผน จุดสองคือบริเวณโรงงานลูกชิ้นแชมป์ ซึ่งจะต้องตอกเสาเข็มทั้งหมด 334 ต้น ขณะนี้ตอกเสาเข็มได้แล้ว 74 ต้น ในขณะที่กำลังดำเนินการอยู่ก็มีปัญหาที่จะต้องไปเคลียร์หน้างาน แต่ในขณะนี้สามารถทำงานต่อได้แล้ว จุดต่อมาคือโรงงานทำขนมจีน ความยาว 200 ม.ขณะนี้ปั้นจั่นได้เริ่มตอกเสาเข็มที่โรงงานลูกชิ้นแชมป์ โดยได้สั่งการให้สำนักการระบายน้ำเอาปั้นจั่น เข้ามาอีก 1 ตัว เพื่อจะได้เร่งทำงานบริเวณหน้าโรงงานขนมจีนให้เสร็จเร็วยิ่งขึ้น จุดถัดมาคือโรงงานซิปวีนัส ลาดพร้าว 80 แยก 22 จะต้องตอกเสาเข็ม 350 ต้น ซึ่งเริ่มตอกเสาเข็มได้ในวันที่ 23 มิ.ย.60 เนื่องจากติดปัญหาในการย้ายเสาและสายไฟฟ้า รวมทั้งท่อประปา อีกจุดคือบ้านหลังหนึ่งซึ่งกรุงเทพมหานครได้แจ้งไปว่าจะพยายามเข้าไปให้เร็วที่สุด โดยทางผู้รับจ้างยืนยันว่าบริเวณบ้านหลังนี้ที่ได้ดำเนินการรื้อกำแพงบ้านออกไปแล้ว จะสามารถตอกเสาเข็มได้ประมาณวันที่ 10 ก.ค.60 ส่วนจุดสุดท้ายคือประดิษฐ์มนูธรรม ตรงประชาอุทิศ ความยาว 740 ม. จะสามารถติดเสาเข็มได้ 696 ม. โดยจะลงเรือสำรวจว่าสามารถทำงานได้ตามแผนหรือไม่ หากไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคก็จะสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้ต่อไป

logoline