svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหรัฐฯ ยอมคืน "ทับหลังปราสาทเขาโล้น" ผู้ว่าฯ จัดพิธีบวงสรวง

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - ชาวตาพระยาดีใจสุด ๆ !! สหรัฐยอมคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น ผู้ว่าฯ-นอภ.จัดพิธีบวงสรวงต้อนรับการนำสมบัติชาติกลับคืนสู่ประเทศไทย

 สระแก้ว - เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 25 มิ.ย.60 ที่ปราสาทเขาโล้น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้จัดพิธีบวงสรวงและรำแบบโบราณถวายเพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายหลังกรมศิลปากรสั่งรื้อสิ่งปลูกสร้างบริเวณโดยรอบปราสาทออก เพื่อเตรียมการบูรณะใหม่ทั้งหมด พร้อมกับกลุ่มปราสาทสด๊กก๊อกธม ซึ่งถูกยกระดับเป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งใหม่ด้วย หลังมีการแจ้งข้อมูลเบื้องต้นว่า ทางการประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมคืนทับหลังที่หายไปกว่า 50 ปี ซึ่งมีผู้พบเห็นว่า ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมีนายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช กว่า 100 คน เข้าร่วมพิธีด้วยความดีใจ 

สหรัฐฯ ยอมคืน
"ทับหลังปราสาทเขาโล้น"
ผู้ว่าฯ จัดพิธีบวงสรวง


 นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในความรู้สึกชาวจังหวัดสระแก้วและพี่น้องประชาชนชาวบ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา ที่ตั้งของปราสาทเขาโล้น ค่อนข้างดีใจที่เราจะได้ทับหลัง ซึ่งเป็นสมบัติอันล้ำค่ากลับมา ซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และท่านนายกรัฐมนตรี ในการช่วยกันทวงคืนสมบัติชาติกลับมา หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ช่วยกันพัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเชิงประวัติศาสตร์ เพราะพี่น้องประชาชนตื่นเต้นกับเรื่องนี้และติดตามข่าวเรื่องนี้มาโดยตลอด ที่เราจะได้มีสมบัติล้ำค่า คือ ทับหลังปราสาทเขาโล้น กลับคืนมาเป็นสมบัติของชาติ เป็นสมบัติของคนสระแก้ว จากความโศกเศร้ากลับมาเป็นความดีใจที่เราจะได้กลับมาช่วยกันดูแลประวัติศาสตร์สิ่งที่ได้พบเห็นกันเมื่อ 60-70 ปี และหายไป กลับมาอีกครั้ง  

สหรัฐฯ ยอมคืน
"ทับหลังปราสาทเขาโล้น"
ผู้ว่าฯ จัดพิธีบวงสรวง


 ทางด้าน นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา กล่าวว่า ขณะนี้ทางชาวบ้านยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง ต้องการมีการพัฒนาให้เป็นแบบรูปลักษณ์ดั้งเดิม และชาวบ้านพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ซึ่งนอกจากการบูรณะปราสาทแล้ว เราก็จะมีถนนมีการพัฒนาสาธารณูปโภคตามที่กรมศิลปากรออกแบบ เพื่อให้ชุมชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการนำสินค้าชุมชนนำมาค้าขายในพื้นที่ด้วย ถือเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้านร่วมกันปกป้องรักษาสมบัติชาติร่วมกัน 

สหรัฐฯ ยอมคืน
"ทับหลังปราสาทเขาโล้น"
ผู้ว่าฯ จัดพิธีบวงสรวง


 ทั้งนี้ ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุในหมู่บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช ต่างให้ข้อมูลและร่วมกันยืนยันว่า เคยพบเห็นทับหลังและรูปหินเกาะสลักรูปสิงห์ที่บริเวณปราสาทเขาโล้น ตั้งแต่สมัยเด็ก รู้สึกดีใจที่จะได้เห็นสมบัติของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทยอีกครั้ง ถือว่า เป็นบุญของคนรุ่นนี้ ที่มีคนเห็นความสำคัุญและช่วยกันทวงคืนสมบัติของเรากลับคืนมา บางคนก็บอกว่า เคยเห็นรูปลักษณะคล้าย ๆ เทวดา และภาพหน้าซุ้มประตูเมื่อกว่า 60 ปี มีแผ่นจารึกลักษณะเป็นอักษรภาษาขอม มีคานและมีทับหลังอยู่บนปราสาทเขาโล้นจริง  ซึ่งหากวันใดที่ทับหลังกลับคืนสู่ปราสาท ชาวบ้านจะจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชน์อย่างยิ่งใหญ่แน่นอน  
 ทั้งนี้ ปราสาทเขาโล้น สร้างขึ้นช่วงศตวรรษที่ 16 อายุราว 900 ปี ก่อนปราสาทสด๊อกก๊อกธมเล็กน้อย ด้านนอกมีบารายใหญ่ ซึ่งเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา นายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี พร้อมด้วย ผู้นำชุมชนและชาวบ้านเจริญสุขได้ร่วมกันรื้อสิ่งปลูกสร้างที่ชาวบ้านได้ต่อเติมเป็นเพิงขึ้นมาเอง บริเวณหน้าองค์ปราสาทออกทั้งหมด และยกพระพุทธรูปไปเก็บไว้ที่วัดปราสาทเขาโล้น โดยกรมศิลปากรมีแผนการบูรณะให้สมบูรณ์แบบเหมือนในอดีต พร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์ โดยทำถนนเข้ามาที่ปราสาท ระยะทาง 2 กิโลเมตร สร้างลานจอดรถ ห้องน้ำ ห้องสุขา ร้านค้า ด้านทิศตะวันออกจะฟื้นฟูให้เป็นแหล่งน้ำ รวมทั้งเตรียมจัดการให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อดูแลร่วมกันด้วย  

สหรัฐฯ ยอมคืน
"ทับหลังปราสาทเขาโล้น"
ผู้ว่าฯ จัดพิธีบวงสรวง


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการรื้อถอน จะมีการขุดแต่งตามแบบทางวิชาการเพื่อเปิดฐานปราสาทมีความลึกประมาณ 1 เมตร ให้ถึงชั้นเดิม คาดว่า อาจจะเจอปราสาทอีก 2 หลัง รวมทั้งหมด 3 หลัง เป็นศิลปะสมัยลพบุรี ซึ่งหากมีการขุดแต่งทั้งหมดจะเห็นภาพรวมเครื่องประดับต่างๆ วงกบ หินทราย ประตู ฐานรากทั้งหมด ซึ่งจะนำมาออกแบบบูรณะเหมือนปราสาทสด๊อกก๊อกธม จากก้อนหินที่ปรักหักพังมาเป็นปราสาท โดยแผนการบูรณะจะมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด โดยอธิบดีกรมศิลปากรให้งบประมาณ 700,000 บาท เพื่อรื้อเพิงด้านหน้าและทำแบบบูรณะดังกล่าว สำหรับเสนอของบประมาณเร่งด่วนเพื่อบูรณะทั้งหมดต่อรัฐบาลต่อไป คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการ 2-3 ปี  

logoline