svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนวคิดเก๋ไก๋! ทำสังฆทานไข่ หวังช่วยเกษตรกร

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮาชาวบ้านวัดดังเมืองลำพูน ร่วมกับเจ้าอาวาสวัด มีแนวคิดแปลกแหวกแนว นำไข่ทำเป็นสังฆทานถวายพระในงานสรงน้ำพระธาตุวัด เชื่ื่อจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 มิ.ย.ที่วัดกอม่วง หมู่ 5 ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ได้มีประเพณีสรงน้ำพระธาตุขึ้น โดยมีคณะศรัทธาสาธุชน ต่างมาร่วมงานบุญดังกล่าวจำนวนมาก และยังมีการนิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ใกล้เคียงมาร่วมงานบุญดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ประเพณีสรงน้ำพระธาตุทางภาคเหนือนิยมทำกันภายในเดือนเก้า เหนือเท่านั้น เพราะเชื่อว่ามีความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตมากที่สุด

แนวคิดเก๋ไก๋! ทำสังฆทานไข่ หวังช่วยเกษตรกร

การจัดงานประเพณีสรงน้ำพรธธาตุของวัดกอม่วงในปีนี้ สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก ในเมื่อทางคณะสรัทธาและพระสงฆ์ มีเสียงเดียวกันว่าสังฆทานในปีนี้ แทนที่จะใช้สังฆทานที่ทำจากผลไม้ หรือของใช้จำเป็นทั่วไป ปีนี้ได้ประชุมและลงความเห็นระหว่างชาวบ้านและ พระสงฆ์ว่าจะปรับจากสังฆทานที่มีขายทั่วไป เป็นไข่ไก่ สดจากฟาร์ม ทำเป็นแพ็คแทนสังฆทาน ทั้งนี้ สังฆทาน ทั่วไป พอพระสงฆ์รับไปแล้วไม่ได้แกะออกพอนานวันก็เหม็นและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ หากเป็นไข่ นอกจากนำไปปรุงเป็นอาหารง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์กับร่างกาย

แนวคิดเก๋ไก๋! ทำสังฆทานไข่ หวังช่วยเกษตรกร

พระมหาทอง กิตติรัตนสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดกอม่วง กล่าวว่า ที่รณรงค์ ให้นำสังฆทานเป็นไข่ นอกจากมีประโยชน์กับร่างกายตามหลักโภชนาการแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่สามารถนำเอาผลผลิตจากฟาร์มมาขายได้ โดยทำเป็นสังฆทาน ในงานสรงน้ำพระธาตุวัดในปีนี้ อาตมาจึงได้มีแนวคิดแหวกแนว จากเดิม ๆ ที่นำเอาผลไม้ หรือ ของใช้จำเป็นทั่วไปแล้ว จึงได้แนะนำให้เอาไข่ ซึ่งมีราคาถูกมาเป็นสังฆทานได้ด้วย ปีนี้เป็นปีแรกที่ บอกกล่าวญาติโยมให้ทำสังฆทานแบบนี้ ขึ้น ส่วนโยมวัดอื่นที่จะนำเอาแนวคิดแบบนี้ไปใช้ก็จะดีไม่น้อย เพราะได้ช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ยังามารถบริโภคไข่ได้อย่างมีคุณค่าทางอาหารได้ด้วย

แนวคิดเก๋ไก๋! ทำสังฆทานไข่ หวังช่วยเกษตรกร


ทางด้านนายเสถียร เขียวเจริญ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 212 หมู่ 5 ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน กล่าวว่า นในฐานะคณะกรรมการวัด ก็เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของสุขภาพพระสงฆ์และเห็นดีเห็นงามด้วยที่แนวคิดว่าจะเอาไข่มาทำเป็นสังฆทาน ก็เป็นเรื่องที่ดี นอกจากเก๋ไก๋ดีแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่สามารถนำไข่มาขาย ให้ประชาชนทั่วไป ทำสังฆทานในงานบุญต่าง ๆ ได้ด้วย

logoline