svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คาดการณ์ กค. ฝนอาจทิ้งช่วง

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก บรรดิษฐ์ อินต๊ะ บอกว่าเขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำประมาณ 49 % วันก่อนมีน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ 8 ล้านลบ.ม. ซึ่งก็ปล่อยลงมา 8 ล้านลบ.ม. ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำอยู่ประมาณ 43 % วันก่อนมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 2 ล้านกว่าลบ.ม. ระบายออกมา 1.7 ล้านลบ.ม.


สถานการณ์ช่วงต้นฤดูฝนค่อนข้างดี ในพื้นที่ลุ่มน้ำของพิษณุโลกตั้งแต่อ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก จะประสบปัญหาอุทกภัยบ้าง มีพื้นที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิงแค่ 1,000 กว่าไร่ ถือว่าไม่มาก //ในช่วงต้นเดือนกรกฏาคมอาจจะมีฝนทิ้งช่วงบ้าง แต่คาดการณ์ว่าช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน-ตุลาคม ฝนน่าจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ ขณะที่ลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ทั้งลำน้ำภาค ลำน้ำแควน้อย ลำน้ำวังทอง ลำน้ำชมพู มีน้ำไหลตลอด ถือว่าเป็นเกณฑ์ปกติ 
ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านวันนี้ จะอยู่ในระดับต่ำ มีน้ำไหลผ่านประมาณ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่างจากช่วงต้นฤดูฝนในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพราะเขื่อนสิริกิติ์ จะเริ่มกักเก็บน้ำไว้สำหรับการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2561 ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะเพียงพอ //ขณะที่ลุ่มน้ำยมนั้น ปริมาณน้ำไม่มากนัก น้ำไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยเพียง 10 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่มีน้ำฝนท้าย อ.เมืองสุโขทัยมาก ที่อ.คีรีมาศ ฝั่งขวาของจ.สุโขทัย ทำให้แม่น้ำยมที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นปริมาณที่ไม่มาก 

logoline