svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่"GN11" ผลผลิตสูง เมล็ดสวย นุ่มนาน

23 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่"ดร.ณัฐวุฒิ สิงห์คำ" ผู้ชำนาญการ งานวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด หรือซีพีเอส

ได้ทุ่มเทกับพัฒนาสายพันธุ์วิจัยสายพันธุ์ข้าวเหนี่ยวพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทยยาวนานกว่า 3 ปี ในที่สุดได้ผลงานโบว์ที่น่าพอใจ สามารถปรับปรุงพันธุ์ข้าวเหนี่ยว จีเอ็น1 (GN1) ที่มีคุณสมบัติพิเศษต้นข้าวแข็ง ต้านทานแมลง ให้ผลผลิตสูงเมล็ดสวย เงามัน หุงแล้วเหนียวนุ่มนาน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

"ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่"GN11"
  ผลผลิตสูง เมล็ดสวย  นุ่มนาน


ดร.ณัฐวุฒิ บอกว่า ทางซีพีเอส ต้องการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวเหนียวตามที่ผู้บริโภคต้องการ ตามที่ได้สำรวจแบบสอบถามมาคือต้องการต้นข้าวปลอดโรค ไม่ล้มง่าย รสชาติอร่อยคือนุ่มนาน สามารถเก็บได้ที่รสชาติไม่เปลี่ยนจากที่นึ่งใหม่ๆ เขาจึงได้รวบรวมสายพันธุ์ข้าวดีๆภายในประเทศกว่า 1,000 สายพันธุ์ ใช้เวลาในการศึกษาวิจัยภายในโครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบของเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)ที่ ต.เทพนคร และ ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชรใช้กว่า 3 ปี จึงได้ข้าวเหนียวที่ต้องการ
"การปรับปรุงสายพันธุ์ เราต้องเอาคุณสมบัติดีเด่นของข้าวเหนี่ยวพันธุ์ดีของบ้านเรามารวมกันไว้ ปีแรกเราใช้ในการคัดเลือกพ่อ-แม่เพื่อเลือกพันธุกรรม ข้าวเหนียวพันธุ์ดีทั้งหมดที่รวบรวมมากว่า 1,000 สายพันธ์ จากนั้นเราใช้เวลาอีก 2 ปีในการปรับพันธุ์ อย่างน้อยเราตั้งเป้าไว้ว่า ข้าวพันธุ์ใหม่นี้จะมีคุณภาพการบริโภคต้องเทียบเท่าพันธุ์ กข.6 ขึ้นไป คือต้องหอม นุ่ม แต่เราพบข้อด้อยของพันธุ์ กข.6 ก็คือ ต้นสูง ล้มง่าย เราจึงมาศึกษาข้อดีข้อด้อยตรงนี้เพื่อมาผสมกับต้นข้าวเหนียวที่มีความแข็งแรง ต้นไม่สูงให้เป็นพันธุ์พ่อ " ดร.ณัฐวุฒิ กล่าว

"ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่"GN11"
  ผลผลิตสูง เมล็ดสวย  นุ่มนาน


ในส่วของสายพันธุ์แม่ เขา บอกว่า จากการศึกษาพันธุ์ข้าวเหนียวหลายสายพันธุ์ มีข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่มีความโดดเด่นตรงที่เมล็ดสวย เมล็ดยาวกว่าข้าวเหนียวสายพันธุ์อื่น เรียกว่าเป็นการดึงคุณสมบัติเด่นของสายพันธุ์ข้าวเหนียวที่ดีที่สุด 2 สายพันธุ์มารวมไว้ด้วยกันนั่นเอง จึงจะสามารถตอบโจทย์ข้าวเหนียวได้อย่างสมบูรณ์ จากนั้นได้มีการปลูกทดสอบมา 2 ครอป ภายใต้รหัส จีเอ็น 11 (GN11) พบมีลักษณะประจำพันธุ์ คือ ต้นแข็ง ไม่ล้มง่าย ต้านทานแมลงเนื่องจากลักษณะกอโปร่งทำให้ไม่เป็นที่อาศัยของหนอนกอ และยังต้านทานโรคกาบใบแห้ง ใบไหม้อีกด้วย

"ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่"GN11"
  ผลผลิตสูง เมล็ดสวย  นุ่มนาน


ส่วนความสูงของต้นข้าวในพื้นที่นาปีสูง 90 ซม. หากปลูกในนาปรังจะสูงเพียง 70 ซม. เมื่อปลุกแล้วมีอายุการออกรวง 90 วัน รวมอายุเก็บเกี่ยว 120 วัน จะให้ผลผลิตต่อไร่สูงถึง 1,100 กก./ไร่ ในพื้นที่นาหว่าน หากเป็นนาดำจะให้ผลผลิตสูงกว่านี้อีก

"ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่"GN11"
  ผลผลิตสูง เมล็ดสวย  นุ่มนาน


"ตอนนี้ณะนี้ ข้าวเหนียวรหัส จีเอ็น1 อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนพันธุ์กับกรมวิชาการเกษตร หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนพันธุ์แล้ว ซีพีจะเดินหน้าส่งเสริมปลูกและเปิดจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับเกษตรกรที่สนใจข้าวเหนียวเพราะเรามีการเตรียมผลิตเมล็ดพันธุ์ไว้รองรับการสั่งซื้อไว้แล้ว เบื้องได้วางโครงการที่จะส่งเสริมเกษตรกรในภาคเหนือปลูกเพื่อป้อนให้กับเครือซีพีเอง โดยนำร่องที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่และพะเยา เป็นการนำร่องในพื้นที่ภาคเหนือเนื่องจาก ภาคเหนือสามารถปลูกข้าวได้ตลอดทั้งปี จะเห็นได้จากสถิติในแต่ละปีผลผลิตข้าวเหนียวของภาคเหนือมีถึง 6 ล้านต้น"เขาถึงแผนการส่งเสริมเกษตรกร

"ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่"GN11"
  ผลผลิตสูง เมล็ดสวย  นุ่มนาน


ด้านนายขุนศรี ทองย้อย ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร บอกว่า ผลผลิตข้าวเหนี่ยว จีเอ็น 11 ทางซีพีตั้งเป้าที่จะนำผลผลิตมาใช้ในเครือของซีพีเองในปริมาณมากอยู่แล้ว ทั้งการขายข้าวเหนียวพร้อมรับประทานในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลิฟเว่น ข้าวเหนียวไก่ย่าง และข้าวเหนียวมูน นอกจากนี้ยังมองไปถึงการส่งออกไปยังประเทศจีนและญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้บริโภคข้าวเหนียวรายใหญ่อีกด้วย จะเห็นได้จากตัวเลขมูลค่าการส่งออกข้าวเหนียวไปยังต่างประเทศของไทยอยู่ที่ปีละ 2 แสนตัน คาดว่า ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่รหัส จีเอ็น 11 คาดว่าข้าวรหัส จีเอ็น จะได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร ไม่น่าจะเกิน 6 เดือน เมื่อมีการรับรองแล้วจะส่งเสริมเกษตรกรทันที
ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรที่จะเสาะแสวงหาข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ในเร็วๆนี้

logoline