svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดื่มเหล้าหนัก ...ทำให้ป่วยทางจิต

23 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ระบุค่ะว่า การดื่มสุราหนักๆ จะทำให้ป่วยทางจิตร่วมด้วย เพราะรับพิษเข้าไปมาก ซึ่งตอนนี้พบตัวเลขผู้ป่วยถึงแสนกว่าคน แต่คนที่ดื่มส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวเองว่าป่วย จิตแพทย์ได้ออกมาเปิดเผยวิธีสังเกตว่าใครเป็นโรคติดสุรา ติดตามจากรายงานคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

การดื่มสุรา แพทย์ระบุว่าเป็นการรับพิษ ซึ่งพิษมีทั้งแสดงอาการทันที และพิษไม่แสดงอาการ
พิษทันทีคือ อาเจียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ท้องร่วง เบื่ออาหาร ส่วนพิษไม่แสดงอาการมีหลายแบบ เช่น สมองพิการ เซลล์สมองเสื่อม สมองฝ่อลีบ ส่งผลให้ขาดความรับผิดชอบ ความจำเสื่อม หากเป็นมากก็จะเกิดอาการประสาทหล่อน หูแว่ว หวาดระแวง บางรายจะกลายเป็นคนบ้า ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็น "ผู้ป่วยโรคติดสุรา"
เพื่อป้องกันตัวเองให้ห่างจากโรคติดสุรา จิตแพทย์ได้แนะนำวิธีสังเกต โดยเริ่มสังเกตว่า
-เวลาดื่มต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้นจึงจะออกฤทธิ์-มีอาการทางร่างกายเมื่อไม่ได้ดื่ม-ควบคุมการดื่มไม่ได้-มีความพยายามเลิกดื่มหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ-หมกมุ่นกับการดื่มสุรา-มีความบกพร่องในหน้าที่-และยังคงดื่มอยู่ทั้งๆ ที่มีผลเสีย
การดื่มสุรานอกจากไม่มีประโยชน์แล้ว ยังอันตรายต่อร่างกายรอบด้าน แต่เมื่อไม่สามารถหักห้ามใจได้ ก็ต้องพยายามดื่มให้น้อยที่สุด และใครต้องการเลิกก็สามารถเลิกไดและใครต้องการเลิกก็สามารถเลิกได้ ด้วยการปรึกษาแพทย์้ เพราะการติดสุราก็เหมือนป่วยโรคเรื้อรังทั่วไป สามารถรักษาได้ ซึ่งที่ประเทศไทยมีโรงพยาบาลที่ให้บริการบำบัดโดยตรง อย่างที่โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ ดูแลครอบคลุม 13 จ.ภาคเหนือ ภายใต้การทำงานของกรมสุขภาพจิต ซึ่งในแต่ละปีมีผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกไม่ต่ำกว่า 4 พันคน

logoline