svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ป.มอบหลักฐานโกงวัดให้ ป.ป.ช. ลุยต่อ

19 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนวนคดีโกงเงินทอนวัด ถึง "ป.ป.ช." จ่อ ฟ้อง "ผอ.พศ.สงขลา" เร็วๆนี้ณัฐภัทร พรหมแก้ว"ปปป." หอบ5สำนวน "โกงเงินอุดหนุนวัด" รอบ2 ให้ "ป.ป.ช." รวม 12 คดี ลั่น หลักฐานแน่น พอ ตั้งอนุฯไต่สวน ผู้ถูกกล่าวหาได้ แย้ม จ่อ ฟ้อง ผอ.พศ.สงขลา 1-2เดือนนี้

19 มิ.ย. 60 ที่สำนักงานป.ป.ช. พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รองผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) และคณะ นำสำนวนการตรวจสอบกรณีการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัด จำนวน 5 คดี ประกอบด้วย สำนวนคดี จ.อำนาจเจริญ 3 คดี จ.พระนครศรีอยุธยา 1 คดี และ จ.ลำพูน 1 คดี จำนวน 6 แฟ้มเอกสาร มามอบให้คณะกรรมการป.ป.ช. โดยนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เป็นตัวแทนรับสำนวน ภายหลังจากเมื่อ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการส่งมอบสำนวนจำนวน 7คดีมาให้แล้วครั้งหนึ่ง รวมขณะนี้มีสำนวนที่ป.ป.ช. รับไว้ดำเนินการแล้วรวม 12 คดี พ.ต.อ.จักษ์ กล่าวว่า ปปป. รวบรวมพยานหลักฐานการทุจริตดังกล่าวส่ง ป.ป.ช. แล้ว 12 คดี จากที่ได้ตรวจสอบทั้งหมด 30 วัดทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะตรวจให้ได้ 400 วัดทั่วประเทศ ถ้าประชาชนมีข้อมูลหลักฐานจะให้เพิ่มเติมสามารถส่งมาได้ ทั้งนี้คณะทำงานของ ปปป. จะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการสืบสวนและขยายผลระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. 2560 ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
พ.ต.อ.จักษ์ กล่าวอีกว่า การสอบสวนเบื้องต้นพิจารณาได้ว่าผู้กระทำผิดที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว จำนวน 9 คน แต่ยังไม่รับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 4 คน คือ อดีตราชการ 1 คนพลเรือน 3 คนในฐานความผิดทุจริต ยักยอกเงินราชการ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฐานความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 147 และ 157 มั่นใจ100 เปอร์เซ็นต์ว่า พยานหลักฐานในสำนวนคดีแน่นหนา ชัดเจนเพียงพอที่ ป.ป.ช. จะสามารถพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาได้ทันที
แหล่งข่าวจาก ปปป.เปิดเผยว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ใช้โมเดลคล้ายกันหมด คือ ให้เจ้าหน้าที่สอบถามวัดว่าต้องการเงินปฏิสังขรณ์หรือไม่ หลังจากนั้นจะโอนเงินให้โดยเกินไปหลายล้านบาท ก่อนที่จะให้วัดถอนเป็นเงินสดมาคืน หรือโอนเงินคืนเข้าบัญชีคนใกล้ชิดผู้ถูกกล่าวหา ส่วนแหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า เบื้องต้นสำนักการข่าวฯ ป.ป.ช. เตรียมประสานไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัด ตามที่ถูกกล่าวหาในสำนวนคดีนี้ เพื่อประสานขอข้อมูล และพยานหลักฐานต่าง ๆ ส่วนคดี ผอ.สำนักพุทธฯ จ.สงขลา ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างชั้นไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. นั้น มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว และทราบว่าจะสรุปสำนวนได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ หลังจากนั้น ป.ป.ช. จะดำเนินการฟ้องคดีเองต่อศาลต่อไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ให้พนักงานสอบสวนตำรวจทำสำนวน ส่งให้อัยการ จ.สงขลา แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ สำนักเลขาธิการ ป.ป.ช. จะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ โดยในสำนวนการไต่สวนเฉพาะคดี ผอ.สำนักพุทธฯ จ.สงขลา โดยมี พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ถูกกล่าวหาตามสำนวน ปปป. ขณะนี้มีทั้งหมด 9 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 5 ราย ได้แก่ นายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ สำนักพุทธฯ, นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสารสุทธิ์, นายฐานพัฒน์ ม่วงทอง, นายศิวโรจน์ ปิยะรัตน์เสรี และพระสุทธิพงษ์ สุทธิวังโส และยังมีอีก 4 ราย ที่ยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา ได้แก่ นายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, น.ส.อุบล ดิษฐ์ด้วง, นางชมพูนุท จันฤาไชย

logoline