svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสวนยางรากเลือด "ราคาร่วงรูด"

17 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"4 มาตรการของรัฐบาล ที่ไปช่วยชาวสวนยางพารา ไม่มีมาตรการใหม่ เป็นการขยายเวลาโครงการเก่า ที่ล้มเหลว"

เข้าไปเช็ดราคายางพาราล่าสุดปิดตบาดกลางยางพาราหาดใหญ่ /ราคาขยับขึ้นมาเล็กน้อย แต่เป็นระดับราคาที่ชาวสวนยางพาราแทบกระอักเลือดครับ
ปิดราคาที่ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่เมื่อวานนี้
ราคายางพาราท้องถิ่น ยางแผ่นดิน อยู่ที่ กก.ละ 54 บาท น้ำยางสด กก.ละ 52 บาท
ส่วนราคาประมูลที่ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ ยางแผ่นดิบ อยู่ที่ก.ก.ละ57 บาท ยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ ก.ก.ละ 59.19 บาท
ราคาที่ซื้อขายกันอยู่ในเวลานี้ ถือว่าเป็นการขายมนราคาที่ชาวสวนยาง "ขาดทุน" เพราะต้นทุนในการผลิต กรมวิชาการเกษตรคำนวณไว้ที่ ก.ก.ละ 64 บาท (รวมค่าแรง)
ราคายางพาราเคยขยับขึ้นไปสูงสุดถึง ก.ก.ละ 180 บาทมาแล้ว แต่ทรงตัวอยู่ไม่นานก็ค่อยๆรูดลงมาต่อเนื่อง 2-3 ปีที่ผ่านมา
เมื่อวานไปซื้อส้ม ราคาก.ก.ละ 90 บาท (ไม่ถึง 10 ลูก) ข้าวราดแกง (2 อย่าง) จานละ 35-40 บาท /ส่วนก๊วยเตี้ยว ชามละ 35-40 บาทเช่นกัน มังคุด ราชินีผลไม้ ที่กำลังจะออกตลาด ปีนี้ออกผลน้อย ราคาน่าจะกิโลละเป็นร้อย
แม้รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือมา 4 มาตรการ ก็ไม่ใช่มาตรการใหม่ เป็นการขยายเวลาของโครงการเก่า ที่ไม่ได้ข่วยพยุงราคายางมากนัก4 มาตรการ ช่วยชาวสวนยาง

ชาวสวนยางรากเลือด "ราคาร่วงรูด"


-ขยายเวลาสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกร 10,000 ล้าน-ขยายเวลาพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพ 10,000 ล้าน-ขยายเวลาโครงการสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรอีก 90 วัน-ขยายเวลาโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักออกไปอีก จนถึง 31 พ.ค.63
ยังนึกไม่ออกว่าชาวสวนยางพารา ซึ่งเป็นอาขีพหลักของคนใต้ เขาจะอยู่กันอย่างไร /รถที่ยังผ่อนไม่หมด ลูกยังเรียนไม่จบ ยังไม่ได้ทำงาน /บ้านถูกน้ำท่วมยังไม่ได้ซ่อม ค่าครองชีพที่ขยับตัวพุ่งสูงขึ้นทุกวัน
ยิ่งคนใต้ส่วนใหญ่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว /ปลูกยางพารา ปลูกปาล์ม ทำนา ทำสวนอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นพืชเชิงเดี่ยว
บางคนอาจจะนึกว่าชาวสวนยางสงสัยจะอยู่กันสบาย เพราะไม่เห็นมีแกนนำคนไหนออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้อง แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ครับ ระทมทุกข์ เป็นคนอมโรคกันทั้งนั้นแกนนำที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะแต่บะคนล้วนมีคดีติดตัว คงจำกันได้ เมื่อครั้งการชุมนุมที่ควนหนองหงษ์ แกนนำล้วนมีคดีติดตัวกันหมด แม้ศาลจะเมตตารอลงอาญา แต่คำว่ารอลงอาญา ถ้าทำผิดซ้ำ ก็มีสิทธิ์ติดคุก แกนนำแต่ละคนจึงรักนวล สงวนตัว ไม่ออกมาเคลื่อนไหวอะไรแรงๆ
นายกฯประยุทธ จันทร์โอชา ก็ออกมาสำทับ อย่าออกมาเคลื่อนไหว รัฐบาลกำลังข่วยเหลือ แต่จะให้รวดเร็ว คงเป็นไปไม่ได้
ปัญหาราคายางพารา ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดเขื่อว่าราคาจะดีกว่านี้ แต่ลองไปตรวจสอบ และเช็คดูสิครับว่า เจ้าหน้าที่รัฐ ในองค์การยางฯ ไปจับมือกับนายทุนทำอะไร ราคายางถึงร่วงเอาร่วงเอา
องค์การยางฯ ซึ่งเป็นองค์กรหลักองค์กรเดียวเกี่ยวกับยาง ทำอะไรช่วยชาวสวนยางบ้าง หรือจับมือกันกับนายทุนช่วยทุบราคายาง เพื่อให้นายทุนข้อนซื้อในราคาถูกไว้ขายส่งออกในราคาแพง /สัญญาอัปยศบางสัญญา ในการระบายยางพาราจากสต็อครัฐ มันเอื้อนายทุนมากกว่าช่วยชาวสวนยาง...เศร้าใจครับ

logoline