svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกรวอนรัฐช่วย หลังฝนตกต่อเนื่อง ทำน้ำท่วมนา

16 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาอำเภอบ้านด่าน วอนรัฐช่วยเหลือหลังนาข้าวถูกน้ำท่วมซ้ำ 2 ครั้งจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน จนไม่กล้าหว่านรอบ 3 ผวากลัวท่วมซ้ำอีก

ชาวนาบ้านระหาน ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ กำลังเดือดร้อนหนักจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำที่ไหลมาจากห้วยจระเข้มากเอ่อเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวที่ได้ลงทุนไถหว่านไว้ถึง 2 ครั้ง

โดยชาวนาในพื้นที่บอกว่าต้องลงทุนทั้งค่าไถ ค่าปุ๋ย ค่าเมล็ดพันธุ์ เฉลี่ยไร่ละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท แต่กลับถูกน้ำเอ่อท่วมเสียหายทั้งหมด คาดว่าเฉพาะหมู่บ้านระหานจะมีพื้นที่นาข้าวที่ไถหว่านไว้ถูกน้ำท่วมเสียหายหลายร้อยไร่ และขณะนี้ระดับน้ำก็ยังไม่ลดลง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ติดลำห้วย ประกอบกับยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวนาหลายคนถอดใจไม่กล้าที่จะลงทุนหว่านรอบที่ 3 เพราะเกรงจะถูกน้ำท่วมเสียหายซ้ำอีก

บางรายก็ภาวนาขอให้น้ำลดลงโดยเร็ว เพื่อจะได้เพาะปลูกข้าวไว้บริโภคและขายนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวได้บ้าง เพราะการทำนาถือเป็นความหวังหลัก ส่วนนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมเสียหายก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้ามาสำรวจ เพื่อให้ความช่วยเหลือทั้งเงินชดเชย หรือสนับสนุนปุ๋ย และเมล็ดพันธุ์ข้าว

นายจำปา หอมหวน อายุ 63 ปี บอกว่าปีนี้ฝนมาเร็วและมาแรงกว่าทุกปี ทำให้น้ำเอ่อท่วมนาข้าว ที่ลงทุนไถหว่านไว้ได้รับความเสียหายถึง 2 ครั้ง ลงทุนสูญเปล่าครั้งละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ตอนนี้ได้แต่รอคอยความหวังว่าระดับน้ำจะลดลงเร็วหรือไม่ และก็จะติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เพื่อจะได้ลงทุนหว่านรอบที่ 3 เพื่อให้มีข้าวไว้บริโภค แต่ก็ภาวนาว่าอย่าให้น้ำเอ่อท่วมซ้ำอีกเลย จากผลกระทบดังกล่าวจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้ามาสำรวจช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเงินชดเชย หรือสนับสนุนเป็นปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ข้าวก็ได้

logoline