svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มนุษย์เป็นสัตว์ดัดจริตเมื่อต้องเลือกกิน

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาหารเป็นสิ่งจำเป็นของชีวิต อาหารอร่อยก็เกือบจะเป็นสิ่งจำเป็นของชีวิต ในวัยเด็กเราอาจกินตามที่เราสามารถซื้อได้ กินอาหารประจำถิ่น ยังไม่ได้ข้ามไปกินอาหารแปลกๆ เราจึงพึงพอใจในรสชาติที่คุ้นเคย

มนุษย์เป็นสัตว์ดัดจริต ตัวผมเองดัดจริตสูงสุดเมื่อต้องเลือกกินอาหาร อาหารกลายเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่งของคนเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเมืองที่มีความหลายหลากทางเชื้อชาติอย่าง กรุงเทพ ปารีส ลอนดอน ฮ่องกงและอื่นๆ
คนจีนขึ้นชื่อในความหลายหลากทางการกินที่สุดชาติหนึ่ง เด็ดสุดเห็นจะเป็นเนื้อสุนัขนั่นเอง
ประเทศที่เห็นหมาเป็นสัตว์เลี้ยงก็ไม่ต้องด่าว่าคนจีนนะครับ ต่างคนต่างมีแนวคิดที่ไม่เหมือนกัน ผมเองได้ลองเข้าไปกินสองครั้ง เนื้อหมามีรสชาติดี ดีกว่าเนื้อจรเข้หรือนกกระจอกเทศที่เคยเป็นที่นิยมในไทยเสียอีก
ชาวยิว ชาวอาหรับ ไม่กินเนื้อหมูเพราะเหตุของความเชื่อ เพื่อนจากอิสราเอลเมื่อมาเที่ยวไทย เผลอกินอาหารไทยอย่างเมามัน วันรุ่งขึ้นเขาถามผมว่า กุ้งอบวุ้นเส้นเมื่อคืนใส่อะไรบ้าง อร่อยจัง
ผมอึ้งและไม่รู้ว่าจะบอกอย่างไร เมื่อบอกไปด้วยน้ำเสียงเบาๆ เพื่อนผมอาเจียนทันทีครับ
คนฝรั่งเศสนิยมกินหอยทากอบเนย เนื้อกระต่ายก็เป็นเนื้อที่แม่บ้านฝรั่งเศสจับเชือดได้เหมือนแม่ผมที่เชือดไก่อย่างมืออาชีพ
กะเหรี่ยงอย่างผมเมื่อเขาเสิร์ฟหอยทากและกระต่ายมื้อแรกถึงกับสะอึก กว่าจะเขี่ยเข้าปากชิ้นแรก ใช้เวลานานทีเดียว แต่เมื่อเคี้ยวเนื้อหอยทากหนึบๆ เนื้อกระต่ายอบนุ่มๆเสิร์ฟบนเส้นพาสต้าแล้ว เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ทีเดียว
เด็ดกว่านั้นคือเนื้อม้า อันนี้แม่ของเพื่อนเชิญไปกินข้าวที่บ้าน ไม่บอกอะไรทั้งสิ้นจนท่านเสิร์ฟสเต็ก แล้วบอกว่าคืนนี้เราทานเนื้อม้ากันนะคะ
เด็กบ้านนอกเข้าปารีสอย่างผมหน้าหุบเลย ฝืนใจกินตามมารยาทที่พ่อแม่สั่งสอนมา แต่เมื่อเนื้อม้าเข้าปากชิ้นแรก เอากุ้งมังกรมาแลก ผมก็คงคิดนาน
เมื่อได้เดินทางไปนิวซีแลนด์ ประเทศที่ประชากรแกะมากกว่ามนุษย์ เกือบทุกมื้อมีเนื้อแกะเหม็นๆ มาให้ผมกินตลอด
สัตว์น่ารักแบบแกะ ก็ต้องถูกแล่มาเป็นอาหารของเขาและเธอกันทั่วเกาะเหนือเกาะใต้ว่าไปแล้วผมไม่ชอบรสชาติของแกะเท่าไหร่ครับ
คนไทยที่คิดว่าอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน เผ็ดดุเดือดเหลือเกิน คุณคงคิดผิด เพราะพริกเป็นพืชที่มาจากแดนไกลในแอฟริกา บาทหลวงโปรตุเกสนำมาเมื่อครั้งมาเผยแพร่ศาสนาที่อยุธยา
เมื่อครั้งไปเยือนลิสบอน ร้านอาหารเขาจะมีน้ำมันที่หมักพริกไว้ราดบนอาหาร พี่น้องครับ ไปโปรตุเกสไม่ต้องพกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนะครับ เขามีพริกเผ็ดๆที่เรียกว่า พิริ Piri พริกคงมาจากรากศัพท์นี้แน่ๆครับ
ผมไปเม็กซิโกเมื่อสี่ปีที่แล้ว ความก๋ากั๋นของผมคือไปบอกพนักงานว่าช่วยทำให้เผ็ดๆนะครับ ผลปรากฏว่ามื้อนั้นผมแทบเอาชีวิตไม่รอด ความเผ็ดของอาหารเม็กซิกันนั้นเหนือชั้นกว่าพริกของไทยอย่างมาก
และแล้วความสุขของผมคือไปกินสเต็กเนื้อที่เม็กซิโก เขาวางพริกมาสามเม็ดบนเนื้ออย่างงดงาม จากนั้นผมจึงค่อยๆ หั่นพริกเล็กน้อยกินแกล้มไป มิบังอาจกินหมดทั้งสามเม็ดแล้วครับ
มาถึงยุคของจริตในการกินอาหารปลอดสารพิษ กินเมล็ดธัญพืช กินคลีนต่างๆ ผมไปอินเดียบ่อยๆ เขากินมังสวิรัติตามความเชื่อกันค่อนประเทศ ไม่มีใครกินเป็นแฟชั่น อยากจะบอกว่าผมก็กินได้นะครับ
ในวัยเด็ก ผมกินถั่วทอดกับข้าวสวยเป็นสิบปี ไม่กินเนื้ออะไรเลย ร่างกายผมผอมแห้ง เพราะผมกินเนื้อทุกอย่างแล้วอ้วกออกมาหมด จนมาถึงวัยรุ่นค่อยๆ กินปลา กินหมูได้บ้าง
พอแก่ตัวขึ้น จริตของการเลือกกินน้อยลงนะครับ ก่อนเคยต้องดั้นด้นไปกินข้าวมันไก่ชื่อดัง ร้านอยู่ไกลจากบ้านไปสองชั่วโมง เดี๋ยวนี้เดินไปซื้อข้าวมันไก่รสชาติธรรมดาตรงข้ามบ้านได้เลย กินให้อิ่มท้องก็พอ

logoline