svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ้านร้อนตอกไข่ 5 นาทีสุก ตรวจสอบพบไฟรั่วจากสะพานไฟ

07 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระเบื้องในบ้านร้อน ตอกไข่ใส่ 5 นาทีสุก กฟภ.รุดตรวจสอบครั้งแรกไม่พบกระแสไฟฟ้ารั่ว ต้องตรวจซ้ำรอบ 2 โดยวัดกระแสไฟอย่างละเอียดทุกจุด พบรั่วจากสะพานไฟ

ที่ ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดเป็นร้านรับทำเบาะ เกิดพื้นกระเบื้องภายในบ้านร้อนผิดปกติ จนถึงขนาดนำไข่ไก่ตอกลงไปบนพื้น ใช้เวลา 5 นาทีไข่สุก โดยจุดที่เกิดความร้อนเป็นบริเวณพื้นกระเบื้องหน้าห้องน้ำภายในบ้าน ขนาดพื้นที่ที่เกิดความร้อนประมาณ 1 ตารางเมตร เมื่อใช้มือจับพื้นกระเบื้องพบว่า พื้นมีความร้อนมากจนรู้สึกได้ด้วยมือเปล่าเวลาที่สัมผัส
นายภนวัต แซะจอหอ เจ้าของบ้านเปิดเผยว่าได้เช่าอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวมานานหลายปี โดยได้เปิดเป็นร้านทำเบาะ แต่เมื่อประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมาตนรู้สึกว่าพื้นกระเบื้องหน้าห้องน้ำบริเวณดังกล่าวเกิดความร้อนขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งตอนแรกตนคิดว่าสภาพอากาศร้อนจึงทำให้พื้นร้อน แต่เมื่อวันต่อมาพื้นก็ยังไม่หายร้อน
และช่วงสายวันที่ 6 มิ.ย.2560 นาย ณัฐกร บุญดี พนักงานช่างควบคุมงานระดับ 3 สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต.จอหอ พร้อมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ได้เข้าตรวจสอบภายในบ้านซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบมีกระแสไฟฟ้ารั่ว โดยได้ทำการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้าน และตรวจเช็คมิเตอร์ไฟฟ้า ยืนยันว่าพื้นที่เกิดความร้อนไม่ได้เกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่วอย่างแน่นอนอีกทั้งบ้านหลังนี้ก็ไม่ได้มีการเดินสายไฟฟ้าระบบใต้ดิน ซึ่งเมื่อปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างก็พบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าไม่เดิน

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ กฟภ.เข้าตรวจสอบซ้ำอีกรอบพบต้นเหตุเกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่วที่สะพานไฟชั้นสองของตัวบ้าน พร้อมดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยโดยครั้งนี้ได้ใช้เครื่องมือวัดกระแสไฟฟ้า วัดสายไฟฟ้าตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน จนตรวจสอบพบมีกระแสไฟฟ้ารั่ว วัดกระแสไฟฟ้ารั่วอยู่ที่ 3 แอมป์โดยต้นเหตุเกิดจากน็อตที่ยึดสะพานไฟตัวหนึ่งไปเกี่ยวถูกสายไฟฟ้าด้านในสะพานไฟ ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วลงไปที่สายดินที่ต่อลงไปอยู่ใกล้กับบริเวณที่พื้นบ้านร้อน

ขณะที่เจ้าของบ้านโล่งใจหลังหาสาเหตุพบโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และจากนี้ไปตนก็จะต้องตรวจสอบทุกอย่างภายในบ้านอย่างละเอียดเป็นประจำ


logoline