svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เซเว่นฯ ตัดสินใจปิดสาขาทุ่งหัวช้าง ชาวบ้านยึดหลักศก.พอเพียง

03 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำพูน -ปิดฉากเซเว่น-อีเลฟเว่น อ.ทุ่งหัวช้าง ปิดให้บริการ ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 60 หลังเปิดมา 4 ปี รองนายกเทศมนตรีทุ่งช้าง เผยชุมชนมีวิถีชีวิตอย่างพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือย ส่วนใหญ่ยังใช้บริการร้านขายของชำของชุมชนเป็นหลัก


เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2560 หลังจากที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพ จากเพจที่นี่ลำพูน กรณีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจะปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป พร้อมกับมีผู้ถ่ายภาพภายในร้านที่มีการเก็บของออกจากชั้นวางเรียบร้อยแล้ว 
ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายปฐม ติ๊บหน่อ รองนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งหัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน กล่าวว่า ร้านสะดวกซื้อดังกล่าวเข้ามาเปิดอยู่ในชุมชน ให้บริการได้ประมาณ 3-4 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้าไปใช้บริการจะเป็นลูกค้าขาจรที่ผ่านไปมา ส่วนชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวเข้าไปใช้บริการบ้างแต่ไม่มากนัก เนื่องจากตามหมู่บ้านจะมีร้านขายของชำประจำอยู่แล้ว ที่สำคัญหากเตรียมเงินไปไม่พอยังเอาของไปก่อนแล้วค่อยกลับมาจ่ายได้ เนื่องจากชาวบ้านทุกคนจะรู้จักกันเป็นอย่างดี วิถีชีวิตเป็นการเอื้ออาทรถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ประกอบกับชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ใช้ชีวิตในยามค่ำคืนเหมือนกับในเมืองใหญ่ 20.00 - 21.00 น. ต่างก็เข้าบ้านกันหมดแล้ว
ทั้งนี้ การที่ร้านสะดวกซื้อเข้ามาเปิดในพื้นที่นั้น เชื่อว่าอาจจะไม่ได้ทำการศึกษาด้านการตลาดก่อนจะเข้ามา เนื่องจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย ยึดแนวเศรษฐกิจแบบพอเพียง จึงไม่ได้ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย การศึกษาตลาดจึงมีความสำคัญมากต่อกาตัดสินใจที่จะเข้าให้บริการในพื้นที่
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการเข้าไปในเพจ ที่นี่ลำพูน ซึ่งเป็นเพจหนึ่งที่ได้นำเสนอเรื่องการปิดตัวของร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่า ร้านสะดวกซื้อไม่ได้ศึกษาถึงวิถีชีวิตของชุมชน จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการเข้ามาเปิดบริการ ท้ายที่สุดเกิดการขาดทุนสะสม จนต้องปิดตัวเองไป

logoline