svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาธิต ชี้ "ประชาธิปัตย์" จับมือ "เพื่อไทย" ได้ ถ้า"ทักษิณ"ไม่ครอบงำ

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อ 29 พ.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโมเดล 4 พรรคใหญ่จับมือต่อสู้พรรคทหารในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า

 ตนอยากทุกฝ่ายว่าให้ตั้งสติ ยึดหลักรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดไม่มีสิทธิไปกำหนด หรือตั้งธงไว้ว่าจะให้ใครเป็นรัฐบาล ก่อนที่ประชาชนส่วนใหญ่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ต้องขอบคุณแนวคิดนายพิชัย รัตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่เราจะไปคิดนอกหลักกติกากฎหมาย และนอกการปกครองประชาธิปไตยไม่ได้ ขอให้กลับมาที่หลักว่า อำนาจอยู่ที่ประชาชน เมื่อวันนี้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองไหนได้เสียงเท่าไหร่ ถึงวันนั้นจะเป็นกลไกกำหนดเองว่า ใครจะได้อำนาจบริหารประเทศต่อไป
นายสาธิตกล่าวอีกว่า ขอเตือนสติไม่ว่า พรรคการเมือง คสช.หรือใครอย่าไปคิดใหญ่กว่าประชาชน รอประชาชนตัดสินจะดีที่สุด เมื่อถามว่าขณะนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จะร่วมมือกัน นายสาธิต ตอบว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ เรื่องนี้หรือเงื่อนไขทำนองนี้ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดชัดแล้วว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯคอยครอบงำ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ถ้าตราบใดที่ทักษิณยังสั่งการควบคุมได้อยู่แบบนี้ ไม่มีทางเป็นไปได้

logoline