svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รับน้องสร้างสรรค์ "พาน้องลงแขกดำนา"

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ "รับน้องใหม่ด้วยการ ลงแขกดำนา" ปลูกฝังวัฒนธรรมอันดีงามของไทย โดยมีนายอำเภอเมืองร่วมดำนากับนักศึกษา ขณะก่อนลงมือดำนาได้มีการประกอบพิธีแรกนา กล่าวคำขอขมาพระแม่ธรณี พระแม่คงคา และพระแม่โพสพ ที่มีพระคุณต่อชาวนาและเกษตรกรของไทย


เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 28 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ว่าที่ร้อยตรีอิทธิพล บุบผะศิริ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก พร้อมด้วย ดร.ทินกร ทาตระกูล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ร่วมกิจกรรมดำนาเป็นปฐมฤกษ์ในกิจกรรมสร้างสรรค์ "รับน้องใหม่ด้วยการ ลงแขกดำนา" ปลูกฝังวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ประจำปีการศึกษา 2560 โดยในปีนี้มีนักศึกษาใหม่ร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ลงแขกดำนาในพื้นที่ 10 ไร่ โดยใช้ข้าวพันธุ์ "ไรซ์เบอรี่"อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี อุดมไปด้วยโฟเลตในปริมาณสูง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ซึ่งมีระยะการปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว 90-100 วัน ซึ่งในการปลูกนั้นไร้สารเคมีตามเอกลักษณ์ "เกษตรปลอดภัย" ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก
โดยก่อนจะมีการลงแขกดำนา ของน้องๆนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก นั้นได้มีการประกอบพิธีแรกนา กล่าวคำขอขมาพระแม่ธรณี พระแม่คงคา และพระแม่โพสพ ที่มีพระคุณต่อชาวนาและเกษตรกรของไทย จากนั้นจึงได้ร่วมดำนากันอย่างสนุกสนาน โดยมีนายอำเภอเมืองพิษณุโลก ร่วมดำนาในครั้งนี้ร่วมกับนักศึกษาด้วยเช่นกัน
ดร.ทินกร ทาตระกูล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ได้จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เช่นนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้เรียนรู้วิธีการปลูกข้าวแบบดำนา ที่ให้ผลผลิตที่ดีกว่าวิธีการอื่น พร้อมทั้งเพื่อตระหนักถึงความสำคัญของข้าว และยังเป็นการสานสัมพันธ์อันดีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง และสิ่งที่สำคัญเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกดำนาให้ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาติไทยสืบไป

logoline