svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"องอาจ" ชี้ 4 คำถาม "บิ๊กตู่" ไร้ประโยชน์ต่อบ้านเมือง

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องอาจ" ชี้ 4 คำถาม "บิ๊กตู่" ไร้ประโยชน์ต่อบ้านเมือง แขวะ "มท." คงคัดแต่คำตอบถูกใจ ซัด อย่าทำเป็นพ่อรู้ดี ชี้นำปชช. ดักคอ อย่าสร้างเงื่อนไขสืบทอดอำนาจ

 
          28 พ.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ตั้งคำถาม 4 ข้อเพื่อถามความเห็นประชาชนต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า เป็นสิทธิ์ของนายกฯ ที่จะตั้งคำถาม ทั้ง 4 ข้อ ให้ประชาชนตอบ แต่คำตอบที่นายกฯ จะได้รับผ่านกระบวนการจัดการของศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย โดยมีข้าราชการ นำโดยปลัดกระทรวงมหาดไทย รวบรวมคำตอบมาให้นายกฯ นั้น เราคงคาดหวังไม่ได้ว่าจะได้คำตอบที่ตรงไปตรงมาน่าเชื่อถือ  แต่น่าจะได้คำตอบที่ถูกใจนายกฯมากกว่า เนื่องจากคำถามมีลักษณะชี้นำโน้มเอียงหวังโน้มน้าวให้ได้รับคำตอบตามที่ผู้ถามต้องการมากกว่าจะได้รับคำตอบที่แท้จริง การตั้งคำถามทั้ง 4 ข้อของนายกฯ จึงไม่น่าจะเกิดประโยชน์ใดๆ ต่อบ้านเมืองมีแต่จะเพิ่มปัญหาให้ประเทศชาติก่อให้เกิดผลกระทบต่อการสร้างความสามัคคีปรองดองที่นายกฯ และ คสช. พยายามเดินหน้าเรื่องนี้อยู่โดยใช่เหตุ
 
นายองอาจ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อนายกฯตั้งเป็นคำถามให้ประชาชนตอบแล้ว คิดว่าประชาชนกลุ่มแรกที่ควรตอบคำถาม ทั้ง 4 ข้อนี้คือนายกฯ และ คสช. ทั้งคณะที่น่าจะต้องรู้คำตอบดีกว่าประชาชนคนอื่น เพราะ คสช. ปฏิวัติยึดอำนาจล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คสช. บอกว่าทำให้ประเทศชาติมีปัญหาแล้วสถาปนาอำนาจของตนเองขึ้นมาโดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความสามัคคีปรองดอง การทำปฏิรูปด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจ  สังคมการเมือง  ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม  ปฏิรูปการศึกษา  เพื่อให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่ผ่านมา และเพื่อให้ได้รัฐบาลจากการเลือกตั้งที่มีธรรมาภิบาล นอกจากนี้ นายกฯ และ คสช. ยังมีแม่น้ำ 5 สาย ช่วยทำงานให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง มีธรรมาภิบาล มีการทำรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง มีการออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นๆ อีกมากมายที่จะช่วยทำให้รัฐบาลหลังเลือกตั้งมีธรรมาภิบาล
 
"คสช. จึงน่าจะตอบคำถาม 4 ข้อนี้ได้ดีกว่าคนอื่น เพราะท่านทำมากับมือโดยใช้เวลาอยู่ในอำนาจที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดถึง4-5 ปี กว่าจะมีรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งตามโรดแม็พ ดูจากคำถามแล้วรู้สึกว่านายกฯจะวิตกกังวลว่ารัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะไม่มีธรรมาภิบาล นายกฯไม่ควรวิตกกังวล ควรปล่อยให้ประชาชนกำหนดอนาคตของตัวเอง ไม่ควรมีใครทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดีชี้นำประชาชน ถ้าได้รัฐบาลไม่เหมาะสมก็มีกลไกต่างๆมากมายที่ท่านมีส่วนกำหนดขึ้นจัดการได้อยู่แล้วไม่ใช่หรือ อย่าถือเอาอำนาจที่มีอยู่ในปัจจุบันไปวิตกกังวลหรือตัดสินใจแทนประชาชนล่วงหน้า ไม่ว่านายกฯจะมีเจตนาดีอย่างไรในการตั้งแต่ตัวคำถาม และกระบวนการได้มาซึ่งคำตอบก็ไม่อยู่บนพื้นฐานของความชอบธรรมความน่าเชื่อถือ แต่กลับทำให้ถูกมองได้ว่าชี้นำ ทำการสร้างกระแสเพื่อให้มีเงื่อนไขในการสืบทอดอำนาจ ท่านควรเอาเวลาที่เหลืออยู่เกือบ 2 ปีไปสร้างกลไก และมาตรการต่างๆ ให้รัฐบาลใหม่อยู่ในการบริหารงานที่มีธรรมาภิบาลจะดีกว่า" นายองอาจ กล่าว

logoline