svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขยะเกลื่อนอุโมงค์ระบายน้ำ

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำรอการระบายในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร คุณอนุพรรณ จันทนะ พาไปดูปัญหาว่าอะไรที่ทำให้การระบายน้ำได้ล่าช้า

อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ เป็นอีกหนึ่งอุโมงค์ ที่ชาวกรุงเทพมหานคร คาดหวังว่าจะช่วยระบายน้ำในช่วงที่ฝนตกหนักได้ แต่เมื่อเครื่องเดินอย่างเต็มที่แล้ว ปรากฎว่า ยังมีน้ำท่วงขังอยู่ นั่นไม่ได้หมายความว่า เครื่องไม่มีประสิทธิภาพ แต่เราตรวจพบว่า ปริมาณขยะจำนวนมาก ทำให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้น้อยลง
ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการระบายน้ำที่อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ ที่จะคอยระบายน้ำจากคลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว พบว่า ปัญหาหลักที่ทำให้เครื่องระบายน้ำทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ คือ ขยะจำนวนมากที่ลอยมากับสายน้ำ ซึ่งนอกจากจุดอุดตันตามจุดต่างๆแล้ว ยังต้องใช้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครจำนวนมาก ในการช่วยกันเก็บขยะจำนวนมาก เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้สะดวก

โดยหัวหน้ากลุ่มงานควบคุมอาคารผันส่งน้ำ 1 สำนักการระบายน้ำ อุกฤษฎ์ กลิ่นสุคนธ์ บอกว่า ปัญหาขยะ พบตั้งแต่ถนน สู่คลองย่อย และลงมาสู่คลองใหญ่ ซึ่งกลายเป็นปัญหาหลัก ที่ทำให้การเร่งระบายน้ำได้ล่าช้า เพราะขยะ จะไปกีดขวางการระบายน้ำ โดยเขามองว่า หากไม่มีขยะจะสามารถระบายได้เร็วขึ้น เนื่องจากแต่ละวันจะมีขยะมาสะสมอยู่ทางเข้าอุโมงค์ระบายน้ำ ที่ทับทมกันอยู่ใต้น้ำสูงกว่า 2 เมตร
ทีมข่าว ได้เดินสำรวจกองขยะ พบว่า มีแทบทุกชนิด ตั้งแต่ขยะทั่วไปขนาดเล็ก จนถึงเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ อย่าง เตียงนอน โซฟาร์ ท่อนไม้ และยางรถยนต์
นอกจากนี้ คุณอุกฤษฎ์ ยืนยันว่า อุโมงค์ระบายน้ำมีประสิทธิภาพเต็มที่ และเจ้าหน้าที่ได้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว จึงร้องขอประชาชนว่า อย่าทิ้งขยะลงคลองอีก ส่วนแนวทางการบริหารน้ำในหน้าฝน จะลดน้ำให้ต่ำที่สุด และเมื่อฝนตกลงมา ก็จะสามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น พร้อมอธิบายว่า ที่เกิดน้ำรอการระบายในบางพื้นที่ เป็นเพราะเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ฝนได้ตกลงมาในปริมาณที่สูง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามลดระดับน้ำลง แต่ก็มีฝนตกลงมาเพิ่ม จึงทำให้การระบายน้ำได้ช้าลง เนื่องจากน้ำเดิมยังระบายไปไม่หมด

logoline