svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาระทม ฝนกระหน่ำนาข้าวเกือบ 5,000 ไร่จมบาดาล

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุพรรณบุรี - หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทะลักเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกร ชาว ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า เกือบ 5,000 ไร่


นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นายประเชิญ จีนขจร ผอ.โครงการส่งน้ำชลประทานโพธิ์พระยา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและหาทางช่วยเหลือเกษตรกร หมู่ 1-4-6-9-11 เกือบ 5,000 ไร่ที่ถูกน้ำท่วมและกำลังช่วยกันนำเสาเข็ม ไม้และไม้ไผ่ ไปตอกบริเวณคันคลอง ร2 ซ้ายที่ถูกกระแสน้ำพัดขาดเป็นทางยาวกว่า 10 เมตรรวม 3 จุดเพื่อกั้นน้ำที่กำลังไหลทะลักเข้าไปท่วมข้าวในนา
นายอนันต์ กล่าวว่าขณะนี้ชาว ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า กำลังช่วยกันทำแนวกั้นน้ำ โยมีทางอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา ได้ลงมาพื้นที่ร่วมกัน แล้วกำลังประสานงานขอความร่วมมือสำนักกรมชลประทานที่ 12 ให้ลดระดับการส่งน้ำเข้าแม่น้ำท่าจีน เพื่อให้ด้านท้ายประตูระบายน้ำโพธิ์พระยาลดลง และจะผลักดันน้ำผ่านประตูระบายน้ำบางสาม ประตูสำเภาทอง เพื่อให้น้ำได้ระบายออกทางคลองสองพี่น้องลดลง ซึ่งถ้าระบายน้ำให้ลดลงได้และทำแนวป้องกันจุดนี้ได้เร็ว ก็จะดำเนินการในเรื่องของเครื่องสูบน้ำ เพื่อจะกู้พื้นที่ทำการเกษตรที่ถูกน้ำท่วมรวมทั้งหมดเกือบ5,000 ไร่ ถ้ากู้ได้ทันความเสียหายจะลดลงหรืออาจจะไม่เสียหายเลยก็ได้
ขณะนี้มีนาข้าวของเกษตรกรที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอยู่ประมาณ 50 ไร่ และยังมีนาข้าวที่เริ่มทำในฤดูนาปี อายุข้าวประมาณ 20 วันเกือบ 5,000 ไร่ แต่ถ้าเราไม่สามารถจะกู้สถานการณ์ตรงนี้ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ความเสียหายจะเพิ่มมากขึ้น สำหรับการช่วยเหลือ ได้มอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการ ทั้งเกษตรอำเภอ พัฒนาการอำเภอ และปลัดอำเภอทุกคนให้ลงสำรวจสภาพพื้นที่ ให้ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการบูรณาการร่วมกันในการป้องกันน้ำก่อน ถ้าเราป้องกันระดับน้ำไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นได้ก็จะทำให้ความเสียหายในพื้นที่น้อยหรือไม่เสียหายเลย แต่เมื่อความเสียหายยังมีอยู่คงต้องรายงานให้ ผวจ.สุพรรณบุรี ทราบเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเรื่องการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภัยพิบัติในครั้งนี้ต่อไป

logoline