svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบ"ขวัญ100ดอก" เซียนสะเดาะกุญแจ ตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์หอพักเชียงใหม่

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และพ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่

           ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัว นายธนรัตน์ หรือขวัญ วาณิชวิโรจน์ ฉายาขวัญ100ดอก  อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 3 ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ อดีตครูอัตราจ้าง รร.เอกชนแห่งหนึ่ง ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ฯ ที่ตระเวนก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งในรอบ 2 ปี พร้อมของกลางเป็นทรัพย์สินหลายรายการ เงินสกุลไทย และต่างประเทศจำนวนมาก รวมทั้งลูกกุญแจชนิดต่างๆ รวม 103 ดอก จำนวน 1 พวงที่ใช้ก่อเหตุ
          พล.ต.ต.สรายุทธ  เปิดเผยว่า สืบจากเมื่อวันที่ 22 ก.พ.60 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.20น. ได้มีเหตุลักทรัพย์ ที่ห้องพักหมายเลข 205 หอพักพรประเสริฐ เลขที่ 11 ถ.อารักษ์ ซอย 4 ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุก็ได้พบกับผู้เสียหายคือ นส.มอน ไม่มีนามสกุล (Nan San Moon) อายุ 26 สัญชาติเมียนมาร์ (ตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน) รอให้การกับเจ้าหน้าที่ โดยน.ส.มอน ให้การว่า ได้ออกจากห้องพักเมื่อเวลา 06.00น.-14.00น. เมื่อกลับมาถึงห้องก็พบว่ามีร่องรอยถูกรื้อค้น และทรัพย์สินหายไปจำนวนมาก โดยเฉพาะโทรทัศน์สี ยี่ห้อซัมซุง ขนาด 24 นิ้ว และกระปุกออมสิน 2 ใบที่บรรจุเงินเก็บเพื่อทำคลอดและเลี้ยงดูบุตร เป็นเงินสดรวมกว่า 10,000 บาท

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ติดตามสืบสวนสอบสวน โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุที่สามารถบันทึกภาพคนร้ายไว้ได้ รวมทั้งพยานแวดล้อม กระทั่งทราบลักษณะรูปพรรณทราบว่า คนร้ายเป็นชาย รูปร่างสันทัด ใส่เสื้อแขนยาวสีเทา สวมกางเกงขาสั้นแบบสามส่วน สวมหมวกนิรภัย ขับขี่รถจักรยานยนต์ทรงคลาสสิก ยี่ห้อเรียวก้า สีฟ้า ทะเบียน 1 กผ 3450 เชียงใหม่ เข้ามาในหอพักที่เกิดเหตุ เมื่อเวลาประมาณ 09.00น.หลังจากเดินสำรวจและทดลองงัดแงะตามห้องต่างๆ ภายในหอพักดังกล่าว โดยใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น ก่อนจะเอาทรัพย์สินของผู้เสียหายหลบหนีไป
          จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ติตามเส้นทางการหลบหนีของคนร้าย ประกอบการวิเคราะห์จากแผนประทุษกรรมในการก่อเหตุกระทั่งทราบว่าตนร้าย คือ นายธนรัตน์ หรือขวัญ ซึ่งต้องโทษคดีบุกรุกวิกาล มาแล้ว 1 ครั้ง ก่อนจะพ้นโทษมาแล้ว 2 ปีและกลับไปก่อคดีลักทรัพย์อีกกว่า 10 ครั้งดังกล่าว กระทั่งสืบทราบว่า นายธนรัตน์ จะเดินทางมาที่ร้านมือหนึ่งมอเตอร์  บริเวณ ถนนระแกงอ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้ซุ่มรอกระทั่งนายนายธนรัตน์ เดินทางมาถึงจริงก็ได้ทำการแสดงตัวเข้าจับกุมและค้นตัว พบพวกกุญแจที่มีลูกกุญแจหลากขนาดจำนวน 103 ดอก ก่อนขยายผลไปค้นห้องพักของนายธนรัตน์สามารถยึดทรัพย์สินและเงินสดที่ได้มาจากการลักขโมยหลายรายการ
          ด้านนายธนรัตน์ ให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งภายใน 2 ปีที่พ้นโทษล่าสุด โดยจะตระเวนไปตามหอพักต่างๆ โดยจะเลือกหอพักที่เข้าออกง่ายในเวลากลางวันอาจจะมี หรือไม่มีคีย์การ์ดก็ได้ แต่จะเลือกห้องที่ใช้การล็อคประตูด้วยแม่กุญแจขนาดเล็ก แล้วตนก็จะเลือกลูกกุญแจที่มีรอยหยัก ลักษณะใกล้เคียงกับตัวรูสอดในแม่กุญแจ แล้วค่อยๆเสียบและขยับจนปลดล็อคได้ แล้วจึงเข้าไปขโมยของภายในห้อง ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมาก็มีหลายครั้งที่ไม่สามารถสะเดาะกุญแจได้
         พร้อมกันนี้ นายธนรัตน์   ยังได้ทำการสาธิตวิธีการไขสะเดาะกุญแจ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมมา โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1นาทีก็สามารถปลดสำเร็จ ซึ่งการสะเดาะกุญแจดังกล่าวได้รับความรู้มาจากเพื่อนอีกต่อหนึ่ง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดต่อผู้เสียหายมาชี้ตัวเพิ่มเติม และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline