svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์" พบชายต้องสงสัยวางบึ้ม รพ.พระมงกุฏ

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์"ระบุพบชายต้องสงสัยวางบึ้มรพ.พระมงกุฏ-สั่งทำแบบจำลองเหตุ-เช็ก"โกตี๋"-เร่งพิสูจน์หาคนส่งจม.เตือน 3 ฉบับ

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า หน้าโรงละครแห่งชาติและหน้ากองสลากแห่งเก่าถนนราชดำเนิน ได้กล่าวก่อนประชุมชุดสืบสวนสอบสวน ว่า ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนไปจำลองเหตุการณ์ แผนประทุษกรรมการวางระเบิด ของคนร้ายในรูปแบบต่างๆที่จะเป็นไปได้ โดยนำข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐานและหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด เป็นข้อมูลในการทำแบบจำลอง โดยเน้นบริเวณภายในอาคารจุดที่คนร้ายไปวางระเบิด ทั้งนี้เพื่อหาเส้นทางเข้าออกของคนร้าย โดยเชื่อว่าคนร้ายก่อเหตุมากกว่า 1 คน ซึ่งชุดสืบสวนจะลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ตอนนี้ชุดสืบสวนกำลังไล่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัว แต่ยอมรับว่าบริเวณจุดเกิดเหตุได้ภาพที่ค่อนข้างไกล โดยได้ไล่ตรวจสอบกล้องทุกตัวย้อนหลังไป 4-5 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเวลาที่สอดคล้องกับการตั้งเวลาของไอซีไทม์เมอร์ และจากการตรวจสอบได้ภาพผู้ต้องสงสัยมาพอสมควร ใครที่พฤติกรรมน่าสงสัย ผิดสังเกตุก็ตรวจสอบหมด เพราะบริเวณดังกล่าวมีคนเข้าออกจำนวนมาก ทั้งนี้ก็ยอมรับว่าพบชายต้องสงสัย 1 ราย ซึ่งกำลังพิสูจน์ทราบตัวบุคคลอยู่

ส่วนกรณีที่พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการกองทัพบก ออกมาระบุว่านาย วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความผิดมาตรา 112 และคดีความมั่นคงซึ่งหลบหนีอยู่ในต่างประเทศอาจจะมีความเชื่อมโยงเหตุระเบิด นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า เป็นประเด็นหนึ่งในการสืบสวนสอบสวน เพราะมองว่าเหตุครั้งนี้ใครมีเงินก็จ้างคนมาทำได้ทั้งนั้น การสืบสวนสอบสวนไล่ไปทุกกลุ่มที่มีข้อมูลของการก่อเหตุรุนแรงสะสมอาวุธ ทั้งที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หรือที่เคยก่อเหตุในพื้นที่ กทม. ก่อนหน้านี้ทั้งหมด รวมทั้งเหตุการณ์ระเบิดที่สยามพารากอนเมื่อปี 2557 เหตุเมื่อปี 2559 ใครที่เคยเกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้ก็ต้องสืบสวนสอบสวนให้หมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกระแสข่าวว่ามีนายพลทหารนอกราชการและลูกน้องของนายทหารเข้าไปเกี่ยวข้องพากันลงบันทึกในสมุดเยี่ยมที่โรงพยาบาลพระมงกุฏฯ เป็นอย่างไร ต้องตรวจสอบด้วยหรือไม่ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า ข่าวก็คือข่าว ยังไม่ได้อยู่ในสำนวน จะไปพูดว่าอดีตทหารหรือทหารทำคงไม่ได้ จะแตกแยกกัน แต่หากมีข้อมูลก็ต้องสืบสวนสอบสวนทั้งหมดว่าเกี่ยวข้องหรือไม่

เมื่อถามว่า นายพลอักษรย่อ ส. ,พ. และ ช. เป็นหนึ่งในแนวทางการสืบสวนสอบสวนหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า ก็เป็นประเด็นที่ต้องสืบสวนสอบสวนเหมือนกับข้อสังเกตอื่นๆ แต่เรื่องเหล่านี้ยังไม่อยู่ในสำนวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ แต่หากพยานหลักฐานพาดพิงไปถึงใครก็เอาหมด ฝ่ายกองทัพที่ออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังไม่มีใครมาให้ข้อมูลกับชุดสืบสวนสอบสวน แต่หากข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์เราก็ต้องไปตรวจสอบ การสืบสวนสอบสวนที่ตนกำกับดูแลต้องใช้หลักการ สืบสวนสอบสวนจากในไปหานอก คือ สืบสวนสอบสวนจากพยานหลักฐานที่มีจากวัตถุพยานทั้งหมดจากที่เกิดเหตุจนไปถึงตัวคนร้าย ไม่ใช่ข้อมูลการข่าวหรือใครเล่าว่า ใครบอกว่ามาก่อน ต้องเอาหลักฐานมาก่อน เพราะพยานวัตถุเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนและมีน้ำหนัก

"เรื่องภาพสเก็ตซ์ก็ยังไม่ชัดเจน และผมจะไม่ขอออกหมายจับใครตามภาพสเก็ตช์แน่นอน ต้องรู้ตัวบุคคลตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการสืบสวนจนถึงขณะนี้ข้อมูลค่อนข้างสอดคล้องกับทางกองทัพ เป็นไปได้ที่ชี้ไปทางนั้น แต่ในสำนวนการสอบสวนพยานหลักฐานต่างๆยังไปไม่ถึง จึงยังชี้ไม่ได้ว่าเป็นกลุ่มการเมือง หรือกลุ่มใด การสรุปของตำรวจจะต้องขึ้นกับพยานหลักฐานเท่านั้น การที่กองทัพออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มการเมือง ก็ไม่ได้เป็นการชี้นำการทำงานของตำรวจ แม้ใครจะชี้ไปอย่างไร แต่หากพยานหลักฐานไปไม่ถึง ชี้ไม่ถึง ในทางคดีก็ไม่สามารถระบุอย่างนั้นได้" พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ

สำหรับกระแสข่าวว่ามีการคุมตัว ผู้ต้องสงสัย 9 รายนั้น ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ย้ำว่า ยังไม่ได้รับรายงาน และยังไม่มีการประสานข้อมูลมาจากฝ่ายใด ในส่วนของการสืบสวนสอบสวนของตำรวจยังไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายใด ทั้งนี้ทราบว่าขณะนี้ทางกองทัพได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ต้องสงสัย และขณะเดียวกันการสืบสวนก็ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มทุกกลุ่มที่ต้องสงสัยด้วยเช่นกัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้กองพิสูจน์หลักฐานเร่งตรวจสอบจดหมายแจ้งเตือนหรือตีความเป็นนัยของการข่มขู่เหตุระเบิดทั้ง 3 ฉบับ ว่า ดีเอ็นเอที่พบในจดหมาย ลายมือผู้เขียน เป็นของบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ รวมทั้งมีผู้ใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับจดหมายนี้บ้าง คาดว่าจะทราบผลภายใน 1สัปดาห์ วันนี้(26 พ.ค.)พนักงานสอบสวนของนครบาลจะส่งสำนวนมาที่ชุดสืบสวนสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเท่ากับว่าวันนี้เพิ่งเริ่มต้นการทำสำนวน เดี๋ยวตนจะได้สั่งการ ไปตามแนวทางที่มีข้อมูลอยู่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การสืบสวนสอบสวนจนถึงขณะนี้ไม่ตันแน่นอน และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ปกป้องชีวิตแลพทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้สำหรับคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว ที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกคำสั่งแต่งตั้ง โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นหัวหน้าชุดนั้น มีโครงสร้างประกอบด้วย ส่วนบังคับบัญชา ,ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ,ฝ่ายการข่าว ,ฝ่ายเก็บกู้วัตถุระเบิด ,ฝ่ายพิสูจน์หลักฐาน และ ส่วนอำนวยการผู้บังคับบัญชา รวมคณะทำงานทั้งสิ้น 201 นาย

logoline