svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวแก้งคร้อโวย รัฐขยายถนน ทำฝนตกน้ำท่วม

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวแก้งคร้อสุดทน ฝนตกถูกน้ำท่วมรายวัน จากผลกระทบการก่อสร้างขยายถนนใหม่ของโครงการรัฐ ทุ่มงบประมาณไปแล้วกว่า 830 ล้านบาท ไม่ยอมวางท่อระบายน้ำ ฝนตกถนนกลายเป็นคลองน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 3 ตำบล

ชาวบ้านในรอยต่อ 3 ตำบล เทศบาลตำบลแก้งคร้อกว่า 500 หลังคาเรือน ที่อยู่ใกล้ริมถนนสาย 201 สายชัยภูมิแก้งคร้อ-ชุมแพ ยาวไปตลอดทั้งสายกว่า 10 กม. เริ่มตั้งแต่ช่วงในตัวเขตเทศบาลตำบลแก้งคร้อ ยาวจนไปถึงหน้าวิทยาลัยการอาชีพแก้งคร้อ ล้วนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรายวันซ้ำซากอีกปี

หลังมีการก่อสร้างปรับปรุงขยายพื้นผิวถนนให้เป็น 4 เลน ของหน่วยงานกรมทางหลวง เขตรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชุมแพ จ.ขอนแก่นและมีการก่อสร้างยกระดับพื้นผิวถนนถมดินสูงขึ้นกว่า 5 เมตร แต่ไม่มีระบบการว่างท่อระบายน้ำ ตั้งแต่มิถุนายน 2559

เมื่อถึงหน้าฝน ก็ทำให้น้ำหลากท่วมเข้าชุมชน เนื่องจากถนนไม่มีที่ระบายน้ำออกตามเดิมได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านก็ไม่เคยมีผลกระทบในเรื่องนี้แต่อย่างใด มีการไปร้องเรียนหลายหน่วยงาน แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงเส้นทางหมายเลข201 แก้งคร้อ ชุมแพ ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 830 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งนำท่อระบายน้ำมาติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อช่วยระบายน้ำให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน แต่จนถึงวันนี้ เมื่อมีฝนตกลงมาไม่เพียงถึงครึ่งชั่วโมง น้ำก็ยังท่วมขังสูง 50-70 ซม. ชาวบ้านจึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาดำเนินการเรื่องนี้ให้เด็ดขาดเสียทีด้วย

logoline