svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แถลงจับ"พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์" ส่งคุมขังเรือนจำทันที

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบุรี - แถลงข่าวจับ"พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์"นักโทษประหาร หนีคดีฆ่าคนตาย ค้ามนุษย์ ฯ จากนั้น ส่งเข้าคุมขังเรือนจำทันที

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา สบ.10สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.กฤษณะ ศิริปิยะวัฒน์ รอง ผบช.ภ.7พร้อมด้วย พ.ต.อ.บัญญัติ เพียรสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.จังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าชุดปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จ.เพชรบุรี ควบคุมตัว พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ อดีตอายุรแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ต้องหาหลบหนีหมายศาลจังหวัดเพชรบุรี ในคดีฆ่าผู้อื่น ลักทรัพย์ และค้ามนุษย์ โทษสูงสุดประหารชีวิต และหลบหนีไปซ่อนตัวในประเทศเมียนม่า เป็นเวลานานกว่า2ปี กระทั่งถูกติดตามจับกุมตัว เดินทางมายังกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี
พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ใส่เสื้อยืดสีขาว กางเกงขายาว รองเท้าแตะ สภาพอิดโรย ถูกใส่กุญแจมือแน่นหนา และมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.เพชรบุรีกว่า20นาย ควบคุมตัว ขึ้นไปยังห้องประชุมชั้น3และยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงข่าวการจับกุมตัวต่อสื่อมวลชนพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ เปิดเผยว่า สำหรับคดีของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เกิดขึ้นปลายปี2555เมื่อนายสว่าง หรือค่อม นุ่มจุ้ย เจ้าของไร่สับปะรดใน จ.เพชรบุรี และ น.ส.วิมล นุ่มจุ้ย บุตรสาว เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรีว่าพบรถกระบะโตโยต้า รุ่นไทเกอร์ สีเทา ของนายสามารถกับน.ส.อรสา บุตรชายและสะใภ้ ที่หายไปทั้งคนทั้งรถนานกว่า3ปี ซุกซ่อนอยู่ที่บ้านร้างของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ที่ จ.นนทบุรี โดยผู้ให้เบาะแสการพบรถคือนายสุเทพ เลาหะวัฒนะ พี่ชายของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ และเชื่อว่านายสามารถและนางสาวอรสาถูกฆ่าเสียชีวิตแล้วทั้งสองคน
ต่อมามีการสืบสวนขยายผลไปค้นบ้านพักในไร่ของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ที่บ้านท่ามะริด ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และคลินิกของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ในกรุงเทพฯ พบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ทั้งยังพบแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองในไร่ซึ่งถูกทารุณและแรงงานชาวพม่าหลายคนทํางานโดยมิได้รับค่าตอบแทน ต่อมามีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์3โครงที่ไร่ของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ก่อนจะมีการตรวจพิสูจน์ทางดีเอ็นเอ พบว่าเป็นโครงกระดูกของนายอิต้าแรงงานเมียนมาที่ถูก พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ สังหารและบุตรชายทั้งสองมีส่วนรู้เห็น เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2547เนื่องจากไม่พอใจที่นายอิต้าสนิทสนมกับ น.ส.วิลสา จันทรบัญชร ภรรยาคนที่สามของตน
พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งฟ้อง พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์3คดี1.คดีลักทรัพย์และรับของโจร ศาลพิพากษาจำคุก5ปี2.คดีรับคนงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน,ให้ที่พักพิงซ่อนเร้นแก่คนงานต่างด้าวเพื่อให้พ้นการจับกุม และข้อหาค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง จำคุก8ปี33เดือน และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหายรวม1ล้านบาท ส่วนคดีที่3.ร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ฯลฯ ศาลพิพากษาประหารชีวิต พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ และนายเอกผู้เป็นบุตรชายคนโตข้อหาร่วมกันฆ่าแรงงานชาวเมียนมาโดยไตร่ตรองไว้ก่อนร่วมกันปิดบังซ่อนเร้นศพเพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตายและการกระทำใดใดแก่ศพก่อนมีการชันสูตรพลิกศพเพื่ออำพรางคดี ส่วนนายอัครบุตรชายอีกคนที่ร่วมก่อคดีขณะเกิดเหตุอายุ19 ปีเศษ ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่งพิพากษาลงโทษจำคุก25ปี3เดือน ระหว่างพิจารณาคดี พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้หลบหนีระหว่างช่วงประกันตัวชั้นอุทธรณ์ในคดีค้ามนุษย์ และไม่มาฟังคำพิพากษาคดีฆ่าผู้อื่น จนศาลต้องอ่านคำพิพากษาลับหลัง
ต่อมาเมื่อวันที่20ธันวาคม2559พ.ต.อ.บัญญัติ พ.ต.ต.ธรรมวุฒิ วิเชียรมณีโชติ ร.ต.ต.ยวดศักดิ์ ไทยสงฆ์ ตร.ภ.จว.เพชรบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศเมียนมา (พม่า) สามารถจับกุม พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเมืองเมาะละเหมี่ยน ประเทศเมียนมา ใกล้เขตแนวตะเข็บชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมธนบัตรไทยและธนบัตรเมียนมา มูลค่ารวมหลายล้านบาท
หลังจับกุมตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมะละแหม่งแจ้งข้อหา พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ หลบหนี เข้าประเทศเมียนมาโดยผิดกฏหมาย และใช้บัตรประชาชนชาวเมียนมาปลอม จึงควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินคดี และต้องโทษจำคุกที่ประเทศเมียนมานานกว่า5เดือน กระทั่งพ้นโทษเมื่อวันที่24พฤษภาคม2560ที่ผ่านมา และต่อมาวันที่25พ.ค.(วันนี้) ทางการเมียนม่าได้ ผลักดันพ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ออกนอกประเทศโดยพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา สบ.10สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.บัญญัติ เพียรสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.จังหวัดเพชรบุรี ได้เดินทางไป ตม.ตาก ทำเรื่องรับตัวผู้ร้ายข้ามแดน และนำขึ้นเครื่องบินตำรวจมาลงที่สนมบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเดินทางโดยรถตำรวจควบคุมตัวพ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ มาแถลงข่าว ที่ ภ.จว.เพชรบุรีดังกล่าวทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ ส่งศาลจังหวัดเพชรบุรี และส่งฝากขังในเรือนจำกลางเพชรบุรีทันที

logoline