svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์"ยันคดีบึ้ม รพ.พระมงกุฏ ยังไม่ถึงทางตัน ตรวจตู้จดหมาย 400 ตู้ หาต้นตอ

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์" ยืนยันการสืบสวนยังไม่ถึงทางตัน พร้อมเร่งตรวจสอบต้นตอจดหมาย 400 ตู้ และสเก็ตภาพคนร้าย เผยไม่ทราบกรณีควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง ได้เรียกประชุมทีมความมั่นคง ติดตามเหตุคนร้ายลอบระเบิดบริเวณห้องจ่ายยานายทหารสัญญาบัตร ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยใช้เวลาเวลาประชุมนานเกือบ2 ชั่วโมง 
          ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ขณะนี้มีการสอบพยานหลายปากแล้ว เป็นพยานที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด พร้อมทั้งมีการสเก็ตภาพบุคคลต้องสงสัยจากคำให้การของพยานแล้วอย่างน้อย 1 ราย โดยจะนำภาพสเก็ตไปเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานอื่นๆ ที่ได้จากการสืบสวน หากสอดคล้องตรงกัน จะนำไปขอศาลอนุมัติหมายจับต่อไป โดยคดีนี้ไม่ง่าย แต่ก็ยังยืนไม่ตันอย่างแน่นอน ส่วนชาย 3 คนที่ปรากฏในภาพข้างแจกัน ที่ปรากฏบนโลกโชเชียล ค่อนข้างยืนยันชัดเจนว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิด เป็นเพียงผู้ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นไปได้ยาก หากจะนำระเบิดมาวางแล้วตัวเองจะอยู่ในบริเวณนั้น 
           ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า ทหารสามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้แล้วนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องรอทางทหาร เพราะเป็นหน่วยที่ดูแลด้านความมั่นคงหลักสั่งการลงมา และตำรวจยังไม่ประสานกับทหารขอข้อมูล  เนื่องจากตำรวจเป็นหน่วนความมั่นคงรองจากทหาร แต่ดูสำนวนคดีเป็นหลัก รวบรวมพยานหลักฐานเท่านั้น ยืนยัน ทางตำรวจยังไม่พบบุคคลต้องสงสัย  

             สำหรับการตรวจสอบจดหมายเตือนวางระเบิดโรงพยาบาล 3 ฉบับ ขณะนี้ทราบเพียงปลายทางของจดหมาย แต่ยังไม่ทราบต้นทาง เบื้องต้นทราบว่า มีการส่งจดหมายผ่านระบบไปรษณีย์ ด้วยการหย่อนตู้ไปรษณีย์ 3-4 เขต ซึ่งมีจำนวนกว่า 400 ตู้ ซึ่งต้องเร่งตรวจสอบทั้งหมด ทั้งนี้ได้ให้กองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) ตรวจสอบ DNA ในจดหมายทั้ง 3 ฉบับ ที่เขียนด้วยลายมือ แต่คนละลายมือกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จดหมายดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิด แต่ให้น้ำหนักในส่วนนี้ สำหรับการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พอมีให้ดำเนินการ โดยขอสงวนข้อมูลรูปพรรณสัณฐานของบุคคลต้องสงสัยเอาไว้ก่อน ยืนยัน สถานการณ์ของประเทศยังคงอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีภัยคุกคามจากภายนอก 

              เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ทางการเมือง ที่เคยเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ แต่จากพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มที่เคยก่อเหตุในปี 2550 ส่วนจะมีบุคคลมีสีเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ ยืนยันว่า แนวทางการสืบสวนขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก และไม่ตันอย่างแน่นอน โดยที่ยังไม่มีการตัดประเด็นใดทิ้ง 
 

logoline