svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จะ VIP ไปไหน ทำตัวรุงรังทำไม คนเหมือนกันให้มันน้อยๆหน่อย!

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สังคมVIP (Very Important Person) มีอยู่ทั่วโลก หากแต่ว่าในประเทศโลกที่สามที่สี่ก็จะหนักข้อกว่า ไม่เพียงแต่ในชนชั้นปกครอง แต่ยังมีความเป็นVIP ในฐานะการเงินเพิ่มไปอีก

การมาเรียนหนังสือที่ประเทศตะวันตกที่มีเสรีภาพแบบสุดขั้วอย่างฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ทำให้ผมเข้าใจในความเป็นคนเหมือนกันมากขึ้น ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่มีระบบVIP นะครับ 
ทั้งสองประเทศมีน้อยกว่าไทยหรือประเทศแถบนี้มากมายหลายเท่าตัวนัก! 
การสอนให้คนเกรงกลัวคนที่มีอาวุโส มีตำแหน่งทางสังคม หรือมีอำนาจทางการเงินมาก จึงเป็นเหตุของการไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง 
การเบ่ง การอวดอ้าง มีให้เห็นมากมาย จนกลายเป็นเชื้อโรคของคนอวดใหญ่ อวดโต และคนที่ถูกทำให้ต่ำต้อยจนป่วยมากขึ้นทั้งสองฝ่าย
เอาง่ายๆ อย่างในสถาบันการเรียน ทำไมเราต้องนับถือรุ่นพี่จนเกินกว่าเหตุ เพียงแค่พวกเขาแก่กว่าเราสามปีเท่านั้น เรื่องตลกร้ายที่เจ็บปวดจึงออกมาในการรับน้อง
ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อสามสิบมาแล้ว การรับน้องสองครั้งแรกบนรถไฟ สนุกมาก จนไปถึงที่พักก็ยังสนุกดี เมื่อต้องแยกคณะมาอยู่ในห้องรวมเท่านั้นเอง ความฉิบหายจึงเกิดขึ้น 
รุ่นพี่สองสามคน เริ่มตะโกนเสียงดังขู่ว่า พี่มาเพื่อให้น้องสามัคคี อย่าให้เห็นนะว่าใครไม่รักมอชอ อย่าให้กูรู้นะว่าพวกมึงหนีห้องเชียร์ ใครไม่รักดี อย่าไปคบมัน 
มีอีกสองสามประโยคที่มำให้ผมทนไม่ไหว เพราะพวกเขาเริ่มสาธยายความดีของรุ่นพี่ที่จะปกป้องรุ่นน้องด้วยเสียงดังฟังชัดแบบหมาเห่า 
ผมตัดสินใจเดินออกจากห้องนั้นอย่างไม่มีความกลัวเลย เพราะผมไม่มีอารมณ์ร่วมและไม่สามารถฟังสิ่งไร้สาระเหล่านั้นได้อีก ผมเรียนหนังสืออย่างมีความสุข เพื่อนๆ ก็ไม่เห็นเลิกคบ รุ่นพี่ก็ไม่ได้มากดดันผมแต่อย่างใด
เมือผมมาเรียนต่อที่มหาวิยาลัยเอกชน รู้สึกดีมาก เพราะไม่มีกิจกรรมรับน้องแบบนั้น หากมีผมก็ไม่มีทางเข้าร่วมอย่างแน่นอน เสียเวลาและเสียดายโอกาสที่ผมจะไปเล่นละครเวที ไปดูหนังฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่นตลอดทั้งสัปดาห์
สังคมจริงในการทำงานก็มี VIP แน่นอน ตั้งแต่เจ้าของกิจการ เจ้าหน้าที่รัฐ ท่านทูตนานาประเทศที่ผมต้องติดต่องานด้วย ภาคส่วนเอกชนดูจะง่ายหน่อย เพราะพวกเขาส่วนใหญ่ต้องการให้การงานสัมฤทธิ์ผลอย่างรวดเร็ว 
แต่ก็มิวายที่เจ้าของกิจการบางแห่งเลียนแบบราชการ โดยให้มีการนัดหมายที่ยาวนาน ผ่านหลายขั้นตอน ผมก็แอบขำไม่ได้ และตัดสินใจที่จะไม่ร่วมงานด้วย 
ท่านจะVIP ไปไหน จะทำตัวรุงรังทำไม คนเหมือนกันก็ให้มันน้อยๆหน่อยเถิดนะ
โลกมันหมุนไปไกลมาก หากเรายังต้องมากพิธีในการติดต่องาน ทำเรื่องง่ายให้ยากมากๆ แบบนี้ ก็ขอให้ทุกท่านโชคดี

logoline