svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อ-แม่-ผู้ปกครอง จะบริหารจัดการ เด็กติดเกม-หลงใหลเกม อย่างไรดี!?

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวงการเกม จะมีกลุ่มผู้เล่นเกมแล้วประสบความสำเร็จจนทำมาหากินได้ และกลุ่มผู้เล่นที่คิดแต่จะเอาชนะเพียงอย่างเดี่ยว

เด็กไทยส่วนหนึ่งอยากเล่นเกมเก่งเหมือนผู้เล่นคนอื่น แต่มุมมองของ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง คงอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า เด็กติดเกมแล้วจะไปลงเอยที่จุดไหน?
จากกรณีข่าววัยรุ่น ผูกคอตัวเองเสียชีวิต เพราะติดเกมเล่นเกมแล้วแพ้ แน่นอนส่งผลกระทบต่อความห่วงใยของ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่มีลูกหลานอยู่ในช่วงวัยดังกล่าว ที่เล่นเกม หรือติดเกม
ปัญหาการติดเกม และเสพสื่อเนื้อหาในเกมเกินประมาณ อาจไม่ต่างอะไรจาก คนที่เป็น โรค Office Syndrome
เพราะยิ่งฝืนตัวเองเกินความจำเป็น ไม่ว่าเกมหรืองาน ปัญหาสุขภาพก็จะตามถามหา ถ้าไม่ ลด ละ เลิก ให้เป็นระบบ การดูแลเฝ้าระวังลูกหลานเกี่ยวกับอาการติดเกมที่ถูกต้อง การจำกัดทั้งเนื้อหาเวลาเล่น และการรับมือกับเกม จึงเป็นเรื่องจำเป็น
เด็กติดเกมคืออะไร?
เด็กติดเกมคือเด็กที่มีอาการคล้ายกับเด็กเสพยา แต่เสพติดจากการเล่นเกม ซึ่งอาการเด็กติดเกมจะมีอยู่หลายปัจจัย่ได้แก่ เล่นแล้วอยากเอาชนะ, เล่นเพื่อสะสมไอเทมภายในเกม หรือเล่นแล้วหลงไปในเนื้อหาของเกม ที่ทำให้เด็กที่เล่นเกมแล้ว หรือเล่นในระยะยาวเกิดควบคุมตัวเองไม่ได้
ซึ่งจะกระทบทั้งในส่วนของ IQ ทำให้เสียการเรียนรู้ของเด็ก หรือเกิดสมองล้าจากการเล่นเกมในบางช่วง เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ไม่ดูแลตัวเองเช่นนอนไม่หลับ ขาดสารอาหาร เสียสมาธิในการเรียน และโรคสายตาเสียเมื่อเล่นไปหลายชั่วโมง หรือเล่นอยู่ในที่มืด
และในส่วนของ EQ ก็จะเป็นส่วนที่คนทั่วไปมักเจอกันบ่อยกับเด็กที่ไม่รู้วิธีการปรับตัวระหว่างเกมและโลกความเป็นจริง ที่เห็นบ่อยจะเป็นเด็กจะมีอาการก้าวร้าว แสดงการอยากจะเอาชนะ อยากแก้แค้นหรืออาการอยากได้ไอเทมที่ดีสุดในเกมออนไลน์
บางครั้งเด็กที่ติดเกม ก็เกิดอารมณ์ที่หลงไปกับเนื้อหาในเกมเช่น เนื้อหาความรุนแรงในเกม เช่นตัวละครที่เด็กเล่นแสดงพฤติกรรมทารุณกรรมในเกม เลือดสาด การยิงไล่ ชกต่อย หรือการเหยียดยามคนในสังคม ทำให้เด็กเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมไปด้วย
จะแก้เด็กติดเกมได้อย่างไร?
คงเป็นไปไม่ได้ที่จะห้ามไม่ให้ลูกเล่นเกมตลอดไป เพราะมันไม่วิธีที่ถูกต้องเสมอไป แต่สามารถแก้ไข และจัดระเบียบการเล่นเกมให้เด็กได้โดยมีวิธีดังนี้
- ควรแบ่งเวลาและจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมให้เด็กมีเวลาทำอะไรอย่างอื่น
- แนะนำพักสายตาสักระยะหนึ่งแล้วค่อยมาเล่นใหม่ถ้าเกมไหนมีการแจ้งเตือนให้พักยิ่งดี
- ไม่แนะนำให้เล่นเกมหรือใช้อินเตอร์เน็ตในที่มืดเพราะแสงสีฟ้าเป็นตัวอันตรายต่อสายตา
- ให้พ่อแม่ใส่ใจอยู่กับลูกให้มากที่สุด ให้ลูกฝึกความรับผิดชอบต่องานอื่นเช่น การเรียนหนังสือ ทำการบ้าน การอดออม การดูแลคนใกล้ชิด และรู้จักเล่นให้ถูกกาลเทศะ
- พ่อแม่ต้องดูแลเด็กในเรื่องการรับเนื้อหาในเกมให้เหมาะสมว่าสิ่งไหนดูได้ สิ่งไหนดูไม่ได้
- แนะนำถามกับเด็กว่าโตขึ้นเมื่อเล่นเกมแล้วอยากเป็นอะไร เกม RPG จะบงบอกได้ชัดเจนเช่นอยากเป็นทหาร เมื่อลูกหลานได้เล่นเกมยิงในมุมมอง FPS เป็นต้น
- ถ้าเด็กเล่นเกมเพื่อไปแข่งขัน E-Sport หรืออาชีพที่เกี่ยวกับเกม ควรส่งเสริมให้ถูกจุดเพื่อเด็กได้มีส่วนหนึ่งของเป้าหมายในชีวิตและมีชื่อเสียงในอนาคตร่วมถึงประเทศชาติ
- แนะนำให้ส่งเสริมเด็กได้มีสังคมที่ดีทั้งในเกมและโลกจริง
- ให้รู้จักแยกความแตกต่างระหว่างเกมกับความเป็นจริงให้สมดุลที่สุด
-ฯลฯ
เหล่านี้คือแนวทางสำหรับการรับมือกับเด็กติดเกม และการสร้างความสมดุลของเกมและโลกจริง ในวาระที่ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ Digital Economy

logoline