svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปลัดหญิงอบต.บ้านใหม่" โล่ง! ศาลอาญาคดีทุจริต ให้ประกันชั้นฝากขัง 2 แสน

20 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สภ.บางแม่นาง คุม "ปลัดอบต.บ้านใหม่" ฝากขังครั้งแรก โยงทุจริตเบิกจ่ายงบดูงานแม่ฮ่องสอน ศาลให้กัน แต่สั่งห้ามยุ่งหลักฐาน หากฝ่าฝืนเจอถอนประกัน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี

เมื่อช่วงสายวันที่ 20 พ.ค.60 พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี ควบคุมตัว น.ส. มณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ อ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก กรณีเชื่อมโยงการเบิกจ่ายเงินในโครงการฝึกอบรม และศึกษาดูงานเพิ่มเติม สุขภาพในการบริหารงานของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาอบต.บ้านใหม่ เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 - 31 พ.ค.นี้ เนื่องจากยังต้องสอบพยานอีก 7 ปาก และรอผลการตรวจลายพิมพ์มือ ประวัติอาชญากรผู้ต้องหา โดยพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการให้ประกันตัว
เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นหนึ่งในผู้บริการหน่วยงานระดับท้องถิ่น เกรงว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราว จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทำให้พยานไม่กล้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน โดยพฤติการณ์สืบเนื่องจากกรณีความผิดปกติ เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินไปใช้ในโครงการฝึกอบรม และศึกษาดูงานเพิ่มเติม สุขภาพในการบริหารงานของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาอบต.บ้านใหม่ ระหว่างในเดือน ก.ย.59 ที่จ.เชียงใหม่และจ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงคดีการซื้อบริการเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ในพื้นที่ อ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน
ซึ่งพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสารรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จจริงอันเป็นเอกสารนั้น มุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 163 (4) โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ
ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมา ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว โดยเมื่อเวลา 12.20 น. ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์เเล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.มณฑา ผู้ต้องหา ตีราคาประกัน 200,000 บาท โดยศาลก็ได้กำหนดเงื่อนไขด้วย ห้ามผู้ต้องหาไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งหากพบว่า เข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ศาลจะพิจารณาเพิกถอนการประกันต่อไป ภายหลังได้รับการประกันตัว น.ส.มณฑา กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ศาลให้มารายงานตัวทุก 12 วันช่วงครบกำหนดฝากขัง

logoline