svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้บริโภคเตรียมเอาผิดกระทะโคเรียคิง

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยมีประชาชนกว่า 20 คนส่งข้อมูลหลักฐานมาเพื่อฟ้องศาลแบบกลุ่ม กรณีกระทะโคเรียคิง โฆษณาเกินจริง รับผิดหวังท่าทีของ สคบ. ไม่กำหนดโทษ แค่ให้แก้ไขโฆษณา

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ เปิดเผยว่า หลังจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคประกาศ ฟ้องคดีแบบกลุ่มแทนผู้บริโภค กรณีกระทะโคเรียคิงที่โฆษณาเกินจริง ในราคา 1.5 หมื่นเเละ 1.8 หมื่นบาท เป็น Fake Original Price หรือการปลอมราคาจริง อีกทั้งการโฆษณาคุณสมบัติถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคเนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้น ล่าสุดมีประชาชนส่งข่อมูลมาร้องเรียนที่มูลนิธิจำนวนกว่า 20 ราย และยังเปิดให้ประชาชนส่งข้อมูลได้เรื่อยๆ
นางนฤมล บอกว่า รู้สึกผิดหวังกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ ที่ทำได้เพียงระงับโฆษณา และให้กลับไปแก้ไข แต่ไม่ได้ระงับการขาย ซึ่งยังสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภค นอกจากกรณีกระทะโคเรียคิงแล้ว ที่ใช้กลยุทธการตั้งราคาปลอม แล้วค่อยลดลงมา สร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าแล้วยังสินค้าอื่นๆ เช่นเครื่องออกกำลังกาย เครื่องสำอาง สินค้าต่างๆ ในทีวีไดเร็กที่ยังมีการโฆษณาในลักษณะนี้ ซึ่งยังไร้การควบคุม แม้จะผิดกฎหมายตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตราที่ 22 ว่าด้วยการโฆษณา เกินจริง จะถูกปรับเพียง 3 หมื่นบาท หรือจำคุก 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับหัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยังบอกอีกว่า หน่วยงานรัฐ ที่เกี่ยวข้อง ควรต้องเปิดเผยข้อเท็จจริง หรือต้นทุน ของกระทะโคเรียคิง ว่านำเข้ามาเท่าไหร่ ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่ รวมทั้งสือช่องต่างๆ ควรคักกรองโฆษณาที่เอาเปรียบผู้บริโภค ก่อนออกอากาศด้วย

logoline