svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดคดี คาร์บอมบ์ สังหาร"ทักษิณ"

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลทหารสูงสุด พิพากษา"ร.ท.ธวัชชัย"จำคุก 4 ปี 6 เดือน ปรับ 3 พัน ฐานครอบครอง-เคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดเครื่องยุทธภัณฑ์ พร้อมส่งตัวเข้าจำคุกทันที

          15 พ.ค. 60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลทหารสูงสุด ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีในคดีดำที่ 35/50 สืบเนื่องจากที่ศาลทหารกรุงเทพเคยมีคำพิพากษา 3 ผู้ต้องหา ได้แก่ จำเลยที่ 1 ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ อดีตนายทหารสารบรรณที่รับผิดชอบงานในภาคใต้ จำเลยที่ 2 พ.อ.มนัส สุขประเสริฐ อดีตนายทหารรักษาความปลอดภัยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และจำเลยที่ 3 พ.อ.สุรพล สุประดิษฐ์ หรือเสธ.ตี๋ อดีตนายทหารแผนกการเงินกอ.รมน. ในคดีข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียบเคียง และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 236 และมาตรา 63 อีกทั้งร่วมกันเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดและพาไปในเขตเมืองโดยไม่มีเหตุอันสมควร และร่วมกันมียุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมโทษทุกกระทงจำคุกจำเลยทั้ง 3 คน 6 ปี ปรับคนละ 4,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยที่ 1 คือ ร.ท.ธวัชชัย ให้การเป็นประโยชน์จึงให้ลดโทษเหลือ 4 ปี 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2552 นั้น ต่อมา ร.ท.ธวัชชัย ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลทหารกรุงเทพต่อศาลทหารสูงสุด โดยในวันนี้ ( 15 พ.ค.) องค์คณะตุลาการศาลทหารสูงสุดได้พิจารณาและมีคำพิพากษายืนตามองค์คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพให้ลงโทษร.ท.ธวัชชัยตามเดิม คือจำคุก 4 ปี 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) จ.นครปฐมทันที
          สำหรับการพิพากษาคดีของศาลทหารสูงสุดในวันนี้  เป็นการพิพากษาในส่วนของ รท.ธวัชชัย  จำเลยที่ 1 เท่านั้น เนื่องจาก พ.อ. มนัส จำเลยที่ 2  และ พ.อ สุรพล จำเลยที่ 3  ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ โดยในระหว่างยื่นอุทธรณ์ รท.ธวัชชัย ได้ประกันตัว  
          ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทั้งนี้คดีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2549 หน่วยรักษาความปลอดภัยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบพบรถเก๋งยี่ห้อแดวู สีบรอนซ์เงินทะเบียน ฐฉ-3085 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่บริเวณข้างสะพานข้ามแยกบางพลัด ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนรถของนายทักษิณต้องผ่านทางหน่วยรักษาความปลอดภัยของนายทักษิณจึงได้ประสานกับหน่วยอรินทราช 191 และตำรวจท้องที่ตรวจค้นจนสามารถจับกุมชายคนหนึ่งและตรวจค้นรถคันดังกล่าว พบวัตถุระเบิดทีเอ็นที ซีโฟร์ ถังแกลลอนบรรจุน้ำมันเบนซินผสมปุ๋ยยูเรียแผงวงจรควบคุมการระเบิด โดยองค์คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพในขณะนั้นได้พิจารณามีคำพิพากษาความผิดในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิด แต่ในส่วนข้อหาพยายามฆ่านายทักษิณนั้นได้พิจารณายกฟ้อง 

logoline