svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลตรวจ"ลิง" จุดชมวิว บางขุนเทียน ไม่เป็น"มะเร็ง" แค่เป็น"ลิงอ้วน" แพทย์เตรียมอาหารลดน้ำหนัก

11 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยผลตรวจลิงอ้วน เพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี พบเซลล์ไขมันปกติ ซึ่งเกิดจากสภาวะไขมันสะสมในช่องท้องและผนังช่องท้องที่มีมากจนเกินไป จนทำให้หน้าท้องยื่นออกมา และพบค่าคอเลสเตอรอลในเลือดมีค่าสูงเล็กน้อย ขณะที่แนวทางช่วยเหลือต้องควบคุมน้ำหนัก

วันนี้ (11 พ.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช เปิดเผยว่า หลังจากสั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าลงพื้นที่นำตัวลิงอ้วน ที่อยู่บริเวณจุดชมวิว ถนนเลียบวงแหวนใต้ เขตบางขุนเทียน มาตรวจสุขภาพและรักษาเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา
สรุปผลการตรวจค่าเลือดและเซลล์เนื้อเยื่อไขมัน พบเป็นเซลล์ไขมันปกติ ซึ่งเกิดจากสภาวะไขมันสะสมในช่องท้องและผนังช่องท้องที่มีมากจนเกินไป จนทำให้มีลักษณะหน้าท้องที่ยื่นออกมา และผลการตรวจค่าเลือดพบค่าคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดมีค่าสูงเล็กน้อย ส่วนผลการตรวจโรคติดต่อ ยังคงรอผลจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์
นายธัญญา กล่าวว่า สำหรับแนวทางการรักษาจะต้องทำการปรับอาหารเพื่อเป็นการควบคุมน้ำหนัก โดยให้อาหารวันละ 2 มื้อ มื้อละ 300-400 กรัม ตามสูตรอาหารดังนี้1.ผัก ประกอบด้วย ผักกาดขาว ผักบุ้ง2.ผลไม้ ประกอบด้วย ชมพู่ แก้วมังกร มะละกอ กล้วยน้ำว้า 3.อาหารจำพวกโปรตีน ประกอบด้วย ไข่ต้ม อกไก่ต้มชิ้นเล็ก หมูต้มชิ้นเล็ก และหนอนนก
ทั้งนี้ อาหารควบคุมน้ำหนัก สัตว์แพทย์จะเน้นเรื่องของการลดแป้งและน้ำตาล โดยเน้นให้กินอาหารที่มีปริมาณเยื่อใยสูง และเน้นโปรตีน เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเป็นพลังงานของร่างกาย

logoline