svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบช.สตม. ลงพื้นที่กวดขันชาวแอฟริกันผิดกฎหมายใน จ.จันทบุรี

06 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(6 พ.ค.60) เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน ผบก.จ.จันทบุรี, พล.ต.ต.ณัฐพล แสวงกิจ ผบก.ตม.3 และ พ.ต.อ.ไพรัช พุกเจริญ ผกก.ตม.จ.จันทบุรี พร้อมด้วย นายภูเก็ต คุณประภากร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี และกงสุลประเทศต่างๆ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาคนแอฟริกันในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เกี่ยวกับมาตราการควบคุมคน ต่างด้าว

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวว่า ตามนโยบายด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่กวดขันจับกุมคนต่างชาติผิดกฎหมาย

ผบช.สตม. ลงพื้นที่กวดขันชาวแอฟริกันผิดกฎหมายใน จ.จันทบุรี

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ที่ผ่านมาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับชาวแอฟริกันในพื้นที่ภาคตะวันออก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าคนต่างชาติส่วนใหญ่เข้ามาอย่างถูกต้อง มีคนต่างด้าวผิดกฎหมายเพียงเล็กน้อย แต่เนื่องจากเมืองจันทบุรีเป็นตลาดค้าพลอยขนาดใหญ่ จึงมีชาวแอฟริกันนำอัญมณีมาขายเป็นจำนวนมาก

ผบช.สตม. ลงพื้นที่กวดขันชาวแอฟริกันผิดกฎหมายใน จ.จันทบุรี


จากข้อมูลพบว่ามีชาวแอฟริกันในพื้นที่ประมาณ 700-800 คน เมื่อรวมกลุ่มกันอาจส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นบ้าง ซึ่งวันนี้พูดคุยหารือ และรับฟังปัญหากับตัวแทนชาวบ้านผู้นำชุมชนผู้ประกอบการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในจังหวัดจันทบุรี เพื่อหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการทั้งระบบ เน้นย้ำนโยบายในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ กวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องและจริงจัง แยกคนร้ายออกจากคนดีซึ่งเป็นมาตราการควบคุมคนต่างด้าว

ผบช.สตม. ลงพื้นที่กวดขันชาวแอฟริกันผิดกฎหมายใน จ.จันทบุรี

โดยประชาสัมพันธ์ขอ ความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ใช้แรงงานหรือให้ที่พักพิงกับคนต่างด้าวผิดกฎหมาย และให้แจ้งที่พักของคนต่างด้าวตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ

logoline