svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทลายปล่อยเงินกู้นอกระบบ รวบ 2 แม่ลูก เงินหมุนเวียนหลายสิบล้าน

02 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช ตำรวจเข้าทลายแหล่งปล่อยเงินกู้นอกระบบจับกุมนายทุน 2 แม่ลูกเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลเร่งสอบเส้นทางการเงินหมุนเวียนหลายสิบล้านบาท พบยึดบัตร ATM.ลูกหนี้นับร้อยใบสัญญาที่มีลายเซ็นของเหยื่อบนกระดาษเปล่าจำนวนมาก

ตำรวจกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช และ ตำรวจ สภ.ทุ่งสง นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 149/7 หมู่ที่ 2 ตำบลชะมาย อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และหมายจับกุมจำนวน 2 หมายจากศาลจังหวัดทุ่งสง ให้จับกุมนางอัญชลี หรือเจ๊ลี่ แซ่ลิ่ง อายุ 60 ปี และนายจารุวัฒน์ สัจกุล อายุ 33 ปี สองแม่ลูกในข้อหาร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยทั้งคู่ถูกจับกุมไปพร้อมกัน ขณะที่การตรวจค้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดบัตร ATM.หลายร้อยใบโดยเมื่อถึงรอบจะไปกดเอทีเอ็มของลูกค้าเพื่อหักหนี้สินเอง เอกสารทางการเงินของลูกค้าเงินกู้ เอกสารสัญญาเงินกู้ หลายใบมีการลงชื่อโดยไม่มีการใส่วงเงิน สมุดทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมาก โดยเบื้องต้นพบว่ามีเงินหมุนเวียนจำนวนหลายสิบล้านบาท
เจ้าหน้าที่ระบุว่าได้มีผู้ร้องเรียนแม่ลูกทั้งสองรายมีพฤติกรรมเป็นนายทุนผู้มีอิทธิพล และเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยมีการปล่อยเงินกู้และคิดอัตราดอกเบี้ยรายเดือนสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหลายเท่า เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานและเสนอขอหมายจับต่อศาลจังหวัดทุ่งสงขณะที่ผู้ต้องหาอ้างว่าได้เงินมาจากมรดกจากการขายเหมืองแร่ของสามีที่เสียชีวิตไปแล้วมาลงทุนปล่อยเงินกู้
พลตำรวจตรีวันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ระบุว่าเอกสารหลักฐานจำนวนมากที่ยึดได้นั้นอาจมีการแจ้งข้อหากับผู้ต้องเพิ่มเติม ซึ่งมีทั้งข้อหายักยอก รวมทั้งการปลอมแปลงเอกสาร ตามหลักฐานที่พบจำนวนมาก เบื้องต้นผู้ต้องหายังไม่ให้ความร่วมมือมากนักซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนขยายผลเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา โดยอาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินด้วย

logoline