svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พะยูนทะเลตรัง ตายรายวัน!

30 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง พบพะยูนเพศเมีย ยาวเกือบ 3 เมตร ลอยตายระหว่างช่องเกาะมุก กับเกาะกระดาน ประสานคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุที่แท้จริง ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านเกาะลิบง พบลูกพะยูนลอยตายกลางทะเลตรังเช่นเดียวกัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 เมษายน 2560 นายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากเรือนำเที่ยวว่า พบเห็นพะยูน สัตว์ป่าสงวนชื่อดังประจำ จ.ตรัง ลอยตายระหว่างช่องเกาะมุก กับเกาะกระดาน จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบพบว่า เป็นพะยูน เพศเมีย ความยาว 2.59 เมตร ได้ตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงประสานไปยัง รศ.สพญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมเดินทางลงมาเพื่อผ่าพิสูจน์ซาก ณ อาคารคลีนิกปฎิบัติการสัตว์ทะเลหายาก อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเบื้องต้นได้นำซากพะยูนมาใส่น้ำแข็งรอผลการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงต่อไปแล้ว 
ขณะที่นายรุ่งโรจน์ เบ็นหมูด ชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง ได้พบซากพะยูนอีกตัว บริเวณหน้าเกาะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง จึงได้ร่วมกับชาวประมงพื้นบ้าน ได้ลากซากพะยูนมาขึ้นเรือบริเวณท่าเรือหาดยาว พบว่าเป็นซากลูกซากพะยูน น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณลำตัว คาดว่าได้เกิดหลงฝูงออกจากแม่พะยูน เข้าไปติดอวนประมงของชาวบ้านทำให้ขาดอากาศหายใจและตายดังกล่าว 
อย่างไรก็ตามชาวประมงพื้นบ้านได้เล่ากับผู้สื่อข่าวว่า แม้ว่าทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้มีการติดตามดาวเทียมติดตามพะยูนในทะเลตรัง ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ปรากฏว่ายังมีพะยูนตายในทะเลตรังแบบรายวัน ทั้งที่ชาวประมงพื้นที่ในพื้นที่ได้มีการคัดค้านการติดตั้งดาวเทียมที่ตัวพะยูนมาตลอด เพราะเป็นการทรมานพะยูน ล่าสุดชาวประมงพื้นบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อจังหวัดแล้ว

logoline