svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมทรัพยากรธรณี ยัน รอยเลื่อนมีพลังในจ.เชียงราย มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวสูง 7.0

30 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุวิทย์ โฆสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะดะ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเมื่อปี 2557 และรอยเลื่อนแม่ลาว อ.แม่สรวย พบว่า..

พื้นที่จังหวัดเชียงราย มีรอยเลื่อนมีพลังอยู่มากที่สุดของประเทศไทยถึง 3 รอยเลื่อน ที่มีการเคลื่อนไหวหรือเคยเกิดแผ่นดินไหวและมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวอีกในอนาคตตามรอบวงการเกิดของแต่ละรอยเลื่อน คือ รอยเลื่อนแม่จัน รอยเลื่อนแม่ลาว และรอยเลื่อนแม่อิง
โดยเฉพาะรอยเลื่อนแม่จันมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวได้ขนาด 7.0 ส่วนใหญ่พื้นที่ได้รับผลกระทบจะอยู่ในอำเภอแม่จัน อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ ซึ่งยังไม่สามารถระบุวันเวลาแต่ตำแหน่งการเกิดแผ่นดินไหวได้ชัดเจนจากความยาว 150 กิโลเมตร
ส่วนรอยเลื่อนแม่ลาวมีโอกาสเกิดในอำเภอแม่สรวย แต่มีโอกาสจะเกิดแผ่นดินไหวได้ขนาดเล็กๆไม่ใหญ่มาก
ขณะที่ในพื้นที่ภาคใต้ได้เฝ้าระวังและศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของรอยเลื่อนระนองที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหว แต่กลับเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กขึ้นในเดือนเมษายนนี้จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ตื่นตระหนก เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้ศึกษารอยเลื่อนจริงจังในภาคใต้ ทั้งรอยเลื่อนระนองและรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย
ขณะที่ นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนัก ธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า
ในปี 2561 กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ออกกฎหมายการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนที่รองรับแรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหวให้มีผลบังคับใช้และใช้ได้จริง
โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหว ทั้งภาคเหนือ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยสามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0

logoline