svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อีกครั้ง! สดร. เผยภาพดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี

30 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพดาวศุกร์ รุ่งเช้าวันที่ 30 เมษายน จากกล้องโทรทรรศน์บนยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นช่วงที่ศุกร์สว่างที่สุดอีกครั้ง และเป็นครั้งสุดท้ายในรอบปี 2560 เวลาดังกล่าวสามารถมองเห็นดาวศุกร์ได้ด้วยตาเปล่า ได้อย่างชัดเจนทางทิศตะวันออก หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์จะเห็นเป็นเสี้ยว พร้อมแสดงภาพชุดดาวศุกร์ยามเช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ตั้งแต่มีนาคม ถึง เมษายน 2560 จะเห็นได้ว่าดาวศุกร์ปรากฏเป็นเสี้ยวหนาขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็มีขนาดปรากฏเล็กลงเรื่อยๆ จนถึง 30 เมษายน ซึ่งดาวศุกร์สว่างที่สุดครั้งสุดท้ายในรอบปีนี้

หลังจากนี้ ความสว่างปรากฏของดาวศุกร์จะลดลงเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงมองเห็นสว่างโดดเด่นบนท้องฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน   

อีกครั้ง! สดร. เผยภาพดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี


ในปี 2560 ดาวศุกร์มีความสว่างปรากฏมากที่สุดในรอบปี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาและกลับมาปรากฏสว่างที่สุดอีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้ายในรอบปีนี้ ในวันที่ 30 เมษายน เนื่องจากในวันดังกล่าว ดาวศุกร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งห่างจากดวงอาทิตย์ในระยะที่พอดี ประกอบกับมีขนาดเสี้ยวค่อนข้างหนา ส่งผลให้มีความสว่างปรากฏค่อนข้างมาก หากเทียบกับช่วงที่ดาวศุกร์อยู่ในตำแหน่งห่างจากดวงอาทิตย์ออกไปทางทิศตะวันออกและตะวันตกมากที่สุด ถึงแม้เสี้ยวจะหนาขึ้น แต่ขนาดปรากฏของดาวศุกร์จะลดลง เพราะอยู่ห่างจากโลกมาก และช่วงที่ดาวศุกร์โคจรผ่านตำแหน่งรวมทิศวงใน แม้ดาวศุกร์จะมีขนาดปรากฏใหญ่ขึ้น แต่จะปรากฏเป็นเสี้ยวบาง ๆ เนื่องจากอยู่ระหว่างดวงอาทิตย์และโลก ดังนั้น เมื่อเราสังเกตดาวศุกร์จากโลก จะมองเห็นดาวศุกร์มีความสว่างปรากฏมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่น

อีกครั้ง! สดร. เผยภาพดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี

อีกครั้ง! สดร. เผยภาพดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี

logoline