svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน ฝึกทำดอกดารารัตน์ ถวายในราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

30 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน จัดฝึกอบรมทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

กระทรวงแรงงาน จัดฝึกอบรมทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการถวายความจงรักภักดี และแสดงความอาลัยในหลวง ร.9  ฝึกพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 19 พฤษภาคมนี้
นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า 
จากผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 
ซึ่งมีหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จำนวน 5 วัน ระหว่างวัน 25-29 ต.ค.2560 พร้อมการจัดทำภาพประดับซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนด้วย 
กพร.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับแรงงานทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการฝึกยกระดับฝีมือให้กับแรงงานที่อยู่ในสถานประกอบกิจการ และแรงงานที่อยู่ในภาคการเกษตร หรือแรงงานนอกระบบ 
ให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น รวมถึงการฝึกอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ภายใต้การนำของพลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 

ก.แรงงาน ฝึกทำดอกดารารัตน์ ถวายในราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9


กพร.จึงได้มอบหมายให้สถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกอบรม การทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 พร้อมทั่วไประเทศ จำนวน 109 รุ่น 
เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ อีกทั้งเป็นการดำเนินงานตามวาระปฎิรูป 8+1กระทรวงแรงงาน การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  โดยใช้สถานที่ฝึกของศูนย์ช่างประจำชุมชนเทิดไท้องค์ราชัน  ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด รวม 85 แห่ง 
และเมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้วจะเป็นความรู้ติดตัวสามารถทำได้เอง พร้อมนำไปแจกจ่ายแก่บุคคลอื่น เพราะเป็นดอกไม้จันทน์ฝีมือของตนเอง สร้างความภาคภูมิใจ ทั้งยังสามารถนำความรู้จากการฝึกอบรมไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย  
ดอกดารารัตน์ หรือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) เป็นดอกไม้ที่หมายถึงความหวัง และ เกียรติยศ โดยดอกที่มีกลิ่นหอมที่สุด คือ ดอกที่มีสีเหลือง  
โดยเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดก็มักจะทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ
และ ทุกครั้งที่เสด็จมาก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ ดอกดารารัตน์ หรือ ดอกแดฟโฟดิล อันเป็นที่มาของ ความรัก ความผูกพันของทั้งสองพระองค์
นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ชิ้นงานที่ได้จากการฝึก กพร.จะมอบให้กับผู้รับการฝึกและรวบรวมนำดอกดารารัตน์ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อร่วมในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในแต่ละพื้นที่ ด้วย

ก.แรงงาน ฝึกทำดอกดารารัตน์ ถวายในราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

logoline