svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป่าไม้พบรีสอร์ทรุกที่ "เขาค้อ" กว่า 600 ราย

28 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้เปิดผลตรวจรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศรุกที่ป่าสงวน อ.เขาค้อ พบรีสอร์ท 631 ราย ยึดคืนแล้ว 51 ราย ดำเนินคดี 36 รายและอยู่ระหว่างตรวจ 27 ราย

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้  ร่วมหารือกับนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และตัวแทนจากกองทัพภาคที่ 3 ถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน เผยแพร่ภาพและข้อความโดยระบุว่า มีรีสอร์ทตั้งอยู่บนพื้นที่ซึ่งจัดให้ราษฎรอาสาทำกินในพื้นที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยจากการตรวจสอบของกรมป่าไม้ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ ป่าวังชมภู และป่าสงวนแห่งชาติเขาโปลกหล่น ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.เขาค้อ ต.สะเดาะพง ต.ริมสีม่วง และ ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ตั้งแต่ พ.ศ.2520 - 2530 จำนวน 5 ครั้ง รวม 8 แปลง เนื้อที่รวม 126,368 ไร่ เพื่อจัดสรรให้ราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) ได้อยู่อาศัยทำกินตามโครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ต่อมาปี 2555 จังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ได้ทำหนังสือ เพื่อส่งมอบคืนพื้นที่บางแปลง และพบว่าบางแปลงปฏิบัติไม่ถูกต้องตามเงื่อนไข
นอกจากนี้ยังพบด้วยว่ามีรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ และการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ ป่าวังชมภู และป่าสงวนแห่งชาติเขาโปลกหล่น ในพื้นที่ อ.เขาค้อ จำนวน 684 ราย อยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์ จำนวน 631 ราย และมีการตรวจยึดดำเนินคดีแล้ว 51 ราย และอยู่นอกพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์ ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ กรมป่าไม้ จำนวน 63 ราย และดำเนินคดีไปแล้ว 36 ราย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อีกจำนวน 27 ราย
 เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ทางกองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์ และอยู่ในเขตป่าสงวน เมื่อพบการกระทำผิดเจ้าหน้าที่ สามารถดำเนินการรื้อถอนภายใต้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ซึ่งแตกต่างจากรณีพื้นที่ภูทับเบิก ที่ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ซึ่งเมื่อพบความผิดไม่สามารถรื้อถอนได้ ต้องนำเรื่องเข้าสู่การฟ้องแพ่ง เพื่อขับไล่ ประกอบกับผู้กระทำผิดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล จึงต้องใช้มาตรา 44  ในการระงับ และปราบปรามการบุกรุก โดยล่าสุดกองทัพภาคที่ 3 และ จ.เพชรบูรณ์อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีผู้ใช้พื้นที่รายใดไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือไม่ หากพบฝ่าฝืนจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

logoline