svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.ราชธานี โต้ กกอ. มหาวิทยาลัย ไม่ได้"ไร้คุณภาพ"

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชธานี ออกมาโต้ คณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) ออกสื่อว่ามหาวิทยาลัย ม.ราชธานี ไร้คุณภาพไม่เป็นจริง

ได้ทำหนังสือชี้แจงไปที่ กกอ.ตามกำหนดเวลาที่กำหนดแต่ทาง กกอ.กลับมาเปิดเผยเหมารวมว่ามหาวิทยาลัยไร้คุณภาพ ข้อเท็จจริงทุกหลักสูตรทางสภามหาวิทยาลัยเรียบร้อยทุกหลักสูตร ข่าวที่ออกมากระทบต่อทางมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก

เมื่อช่วงเย็นวันนี้(26 เมษายน 2560) ที่มหาวิทยาลัยราชธานี ดร.วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ อธิการมหาวิทยาลัยราชธานี และคณะอาจารย์และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยราชธานี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ทาง คณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยและหลักสูตรของมหาวิทยาลัย 10 แห่งที่มีปัญหาในเรื่องของคุณภาพ และ 1 ใน 10 แห่งมีชื่อของ.มหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลราชธานี อยู่ในนั้นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ทางมหาวิทยาลัยได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบต่อทางมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อเท็จจริง ทุกหลักสูตรที่มหาวิทายาลัยได้เปิดสอนนั้น ได้รับความเห็นชอบจากมหาวิทยาลัยเรียบร้อยทุกหลักสูตรในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทได้มีการผ่านการประเมิณและได้รับการรับรองและได้รับใบประกอบวิชาชีพทุกหลักสูตร
ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น สืบเนื่องจากที่ทางคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้มีหนังสือเรื่องของการขอความอนุเคราะห์ข้อมูลนักศึกษามาถึงมหาวิทยาลัยจำนวน 3 ฉบับ ทางสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทางมหาวิทยาลัยราชธานี จัดส่งข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาคือ ข้อที่ 1 จำแนกรายหลักสูตรพร้อมทั้งรายงานการประชุมสภาสถาบันที่อนุมัติรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษา ต้งแต่ปีการศึกษา 2556 2558 พร้อมทั้งรายงานการประชุมสภาสถาบันอนุมัติรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษาในนั้นๆข้อที่ 2. ข้อมูลสูจิบัตร์ผู้สำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2556 2558 ข้อที่ 3 ข้อมูลจำนวนนักศึกษาแยกตามคณะ หหลักสูตร สาขาวิชา ของปีการศึกษา 2553 2558 ข้อที่ 4ข้อมูลเรื่องร้องเรียนที่สถาบันได้รับในปี 2558 -2559 และแก้ไข ข้อที่ 5 ข้อมูลจำนวนนักศึกษาตั้งแต่ปี 2555 2559 จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตร 5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555) และหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณทิต สาขาการบริหารการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พศ2555) และข้อที่ 6 ข้อมูลอาจารย์ที่รึกษาวิทยานิพนธ์/ค้นคว้าอิสระ พร้อมใบรองปก ของหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 2558

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลส่งให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาเมื่อวันที่ 24 ที่ผ่านมมาพร้อมกันนี้ก็ได้ส่งข้อมูลนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาที่มีอยู่จำนวน 2,000 คนและข้อมูลหลักสูตรการเปิดสอนของทางมหาวิทยาลัย โดยปริญญาตรีเปิดสอน 6 คณะ ได้แก่คณะนิติศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะวิศวะกรรมศาตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ ส่วนในระดับปริญญาโท คณะ บัญฑิตวิทยาลัย มีหลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาการบริหารการศึกษา สาขาหลักสูตรและการสอน สาขาการปฐมวัย คณะนิติศาสตร์มหาบัญฑิต สาขานิติศาสตร์ และคณะรัฐประศาสตร์มหาบัญฑิต สาขาการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทุกหลักสูตรได้รับการประเมินและอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ดร.วิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ อธิการมหาวิทยาลัยราชธานี ได้กล่าวว่าในส่วนที่มีข่าวว่าทาง ม.ราชธานีไร้คุณภาพะเกิดประเด็นผิดพลาดที่มีการเอาตัวเลขของนักศึกษาในหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัญฑิตของ ม.ราชธานีและวิทยาเขตอุดรธานีมาร่วมกันทำให้มีนักศึกษาเกินมาจำนวน 20 คน ทั้งที่ข้อเท็จจริง 2 มหาวิทยาลัยนี้ไม่ได้เรียนรวมกันและมีหลักสูตรแยกกัน คือมีหลักสูตร 2 หลักสูตร ของ ม.ราชธานี และของวิทยาเขตอุดรธานีแยกกัน

ส่วนนักศึกษาจำนวน 20 คน เป็นของ วิทยาลัยเขตอุดรธานี จึงไม่ใช่นักศึกษาที่เกินมาเพราะเขาก็มีหลักสูตรของเขาซึ่งเรื่องนี้ได้ดำเนินการชี้แจงไปแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางมหาวิทยาลัยได้ส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย นักศึกษา บุคลากร รวมทั้งการรับนักศึกษาใหม่เนื่องจากอยู่ในช่วงที่รับนักศึกษาเข้ามาเรียนทำให้เกิดความไม่แน่ ทางมหาวิทยาลัยขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ในการแก้ไขปัญหาของทางมหาวิทยาลัยได้มีการชี้แจงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยขอสื่อที่เผยแพร่ได้ช่วยชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับทางมหาวิทยาลัยด้วย

logoline