svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พอทีเถอะ! วัฒนธรรม "เลี้ยงดูปูเสื่อ"....ขนมหวานไหมครับนาย

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องยอมรับความจริงว่า สังคมไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์ ลูกน้องเลี้ยงนาย นายเลี้ยงลูกน้อง เป็นเรื่องที่กล่าวขานกันมานาน ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาจนเป็นประเพณีปฏิบัติ

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าในแวดวงทหาร นายจะเลี้ยงดูลูกน้อง แต่สำหรับแวดวงตำรวจ ลูกน้องเลี้ยงนาย ไม่แตกต่างจากแวดวงของนักปกครอง
ถึงวันหนึ่งก็กลายเป็นระบบ "เลียนาย"ไม่ต้องทำงานมาก ไม่ต้องคิดถึงประชาชนมาก คิดถึงนายเป็นหลัก เข้าถึงนายให้มากๆ ใกล้ชิดนายเข้าไว้ สนองตอบนายให้มากๆเดี๋ยวก็ได้ดีเอง...!
"ขอบคุณครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน"
คือนายคิด หรือนายเสนออะไรมา ก็ดีหมด ไม่มีใครโต้ หรือแย้ง ไม่มีอะไรสร้างสรรค์ใหม่ๆเกิดขึ้น      "แล้วแต่นายจะสั่งมา"
ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เดินทางไปตรวจงาน หรือไปราชการต่างจังหวัด ก็จะมีลูกน้องคอยต้อนรับ เอาอกเอาใจทุกสิ่งทุกอย่าง นายต้องการอะไร ลูกน้องแนงชะเลียร์ก็จะจัดการให้หมด
หรือแม้กระทั้งบางเรื่องนายก็ไม่กล้าเอื้อยเอ่ย เช่น เรื่องกินเด็ก ลูกน้องก็จะถามแค่ว่า "ขนมหวานไหมครับนาย" แค่นายเฉยๆ หรือพยักหน้า โดยไม่พูดไม่จา ขนมหวานก็จะถูกประเคนให้ถึงห้องพัก / จนกลายมาเป็นวัฒนธรรม
"เลี้ยงดู และปูเสื่อ"
เลี้ยงดู ก็คือดูเรื่องอาหารการกิน ร้านอร่อยที่ไว้รับแขกบ้านแจกเมือง นายต้องได้ไปกิน    ปูเสื่อ คือ หลังจากอิ่มหมีพีมันแล้ว ขนมหวาน ล้างปากก็จะถูกประเคนส่งถึงห้องพัก โดยไม่มีใครรู้ ไม่มีใครเห็น รู้กันสองคนระหว่างลูกน้องกับนายเท่านั้น     นั้นคือวัฒนธรรมแห่งความเลวร้าย / เป็นเนื้อร้ายในสังคมไทย ที่กัดกร่อนระบบคุณธรรมและจริยธรรม     เป็นสังคมอุปถัมภ์ที่น่าเป็นห่วง เพราะถึงวันหนึ่งจะขาดระบบคุณธรรม แม้กระทั้งการพิจารณาความดีความชอบในการทำงาน นายก็จะตอบแทนค่าขนมหวานอย่างสมน้ำสมเนื้อ     หรือแม้กระทั่งปรากฎการณ์ "แม่ฮ่องสอน" ที่พาดพิงไปถึงข้าราชการระดับสูงของจังหวัด ถ้าเป็นจริงก็น่าจะระบบเดียวกัน
สหพันธ์ปลัดอำเภอฯจึงออกโรงจี้ใหยกเลิกวัฒนธรรมเลี้ยงดูปูเสื่อ ด้วยการที่สหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เดินทางพบรองผอ.กอ.รมน.แม่ฮ่องสอน มอบข้อมูลเพิ่มเติมให้ตรวจสอบ พร้อมนำเสนอนโยบายขอให้ยกเลิกวัฒนธรรมการเลี้ยงดูปูเสื่อ ที่กระทบต่อการทำงานของข้าราชการฝ่ายปกครอง     นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เดินทางที่มาให้กำลังใจ พันเอกสมเจตน์ตะ ภักดีบรรณดิษฐ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเพื่อให้ข้อมูลบางส่วนเพิ่มเติมกับเรื่องที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอย่างมาก ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง       ดังนั้น ขอให้ท่านได้ทำหน้าที่ตรววจสอบ เพราะในส่วนของเราเชื่อในการทำหน้าที่ของท่าน โดยเฉพาะกรณีของการเลี้ยงดูปูเสื่อ ซึ่งจะนำเสนอนโยบายเรื่องการเลี้ยงดูปูเสื่อ ที่เป็นต้นตอของการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งถ้ามีครั้งแรกก็จะมีครั้งต่อไป ทางสหพันธ์ปลัดอำเภอเห็นควรว่าต้องยกเลิกวัฒนธรรมดังกล่าว เพราะเราเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐฯ ต้องรับใช้ประชาชน       นอกจากนี้ จะได้เข้าพบเด็ก 6 คน เพื่อให้กำลังใจแก่เด็กๆ และพูดกับเด็กว่าให้เชื่อมั่นพูดตรงไปตรงมา สามารถพูดทุกอย่างได้        นายคณนาถ คะชะนา ปลัด อ.ละอุ่น จ.ระนอง รอง ปธ. สหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ฝ่ายตรวจสอบและอำนวยความเป็นธรรม กล่าวว่า มีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว จึงได้เดินทางมาใหกำลังใจเพื่อนข้างราชการ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่เกิดในจังหวัดที่อยู่ห่างไกล เป็นเรื่องที่ข้าราชการไม่ควรประพฤติอย่างยิ่ง สหพันธ์มีนโยบายชัดเจนในเรื่องการตรวจสอบทุจริต คอรัปชั่น และป้องกัน แก้ไข และปราบปราม หากมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง ทางสหพันธ์ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินไปตามอำนาจหน้าที่ โดยไม่มีการละเว้นผู้ใดทั้งสิ้น      ได้เวลาแล้วครับกับช่วงจังหวะที่เหมาะสมในการกระตุ้นให้เลิกกันทีกับระบบเลี้ยงดูปูเสื่อกับกระแสที่เอื้ออำนวยให้

logoline