svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระวังแดด! เวลา 12.16 น. 27 เมษายน 60

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2560 ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากตำแหน่งเหนือศีรษะพอดีกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งความน่าจะเป็นคือ.. 27 เมษายน กทม. จะเป็นวันที่ร้อนที่สุด แต่...

แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า 27 เม.ย. อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นประกอบ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ คือหากมีฝนตกในวันนี้ ก็จะกลายเป็นวันเย็นช่ำ แทนวันร้อนแสบ
"ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทยหากยืนกลางแดดเงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นประกอบ ถ้าเริ่มจากใต้สุดของประเทศไทย บริเวณอำเภอเบตง จังหวัดยะลา คือวันที่ 5 เมษายน เวลาประมาณ 12.19 น.จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่เหนือขึ้นมาเรื่อยๆ
จนมาถึงวันที่ 27 เมษายน เวลาประมาณ 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกรุงเทพมหานคร และวันที่ 19 พฤษภาคม เวลาประมาณ 12.17 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับเหนือสุดของประเทศไทย บริเวณอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก จะทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่? ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น..ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ
ทั้งนี้ ประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ซึ่งประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้ จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่
แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน และครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอีกครั้ง ช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 สิงหาคม เวลาประมาณ 12.24 น.

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุสภาพอากาศ กทม.วันนี้ 27 เม.ย. 2560 ระบุภาพรวมคือ จุดน้ำค้าง 22.5C , ความชื้นสัมพัทธ์ 72 %, ลมสงบ, มีเมฆมาก, ทัศนวิสัย 9.0 กม., ความกดอากาศ 1008.8 hPa, ฝน 3 ชม. 0.5 มม., ฝนสะสมวันนี้ 2.7 มม., พระอาทิตย์ขึ้น 05:56 น., พระอาทิตย์จะตก 18:34 น., อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ 27.5C ส่วน อุณหภูมิสูงสุดของวันนี้ ...(27 เม.ย. กรมอุตุฯจะรายงาน...ในช่วงเย็น) 

ทั้งนี้ มีคำเตือนจากกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ร้อนจัด ผู้ที่ทำงานหรือออกกำลังกลางแจ้ง หรือในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน อาจเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ สำหรับผู้ที่เป็นโรคลมแดด จะมีอาการเริ่มต้นคือ รู้สึกเมื่อยล้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำมาก ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส จะมีอาการสับสน ปวดศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ หน้ามืด ไวต่อสิ่งเร้าง่าย ช็อค หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้

การป้องกันโรคลมแดด ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ไม่การออกกำลังกาย หรือทำงานกลางแดดเป็นเวลานาน สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกนอกบ้านในวันที่อากาศร้อน อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำจนรู้สึกกระหาย หรือริมฝีปากแห้ง แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงอยู่กลางแดดจัดไม่ได้ ควรดื่มน้ำชั่วโมงละ 1 ลิตร แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม

ที่สำคัญต้องดูแลไม่ให้เด็ก ผู้สูงอายุอยู่กลางแดด หรือในรถที่จอดตากแดด และหากพบผู้มีเป็นลมแดดให้รีบนำเข้าที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง ถอดเสื้อผ้าให้เหลือน้อยชิ้น เทน้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงเร็วที่สุด หากยังมีสติให้ดื่มน้ำมากๆ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด!

logoline